NAPAS: Ngân hàng nào có thị phần lớn nhất năm 2016?

VietTimes -- Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa công bố những số liệu ghi nhận doanh số dịch vụ mà các nhà băng thực hiện qua hệ thống của công ty này trong năm 2016 với những kết quả không mấy bất ngờ.
Năm 2016,  Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu với tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS
Năm 2016, Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu với tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS

Theo số liệu từ Napas, trong năm 2016,  Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu với tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS  với 65,3 nghìn tỷ đồng, chiếm thị phần 21%. Đứng thứ hai là BIDV, nhà băng này có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, chiếm thị phần 12,3%. Agribank và Vietinbank là 2 ngân hàng xếp thứ 3 và thứ 4 với tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS lần lượt đạt 34,3 nghìn tỷ đồng và 33,8 nghìn tỷ đồng.

NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. NAPAS hiện đang quản trị và vận hành một hệ thống kết nối liên thông mạng lưới 16.800 máy ATM, 220.000 máy POS, hơn 90 triệu thẻ của 43 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. NAPAS đồng thời cung cấp dịch vụ cổng thanh toán thương mại điện tử kết nối với hơn 200 doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực hãng hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch và nhiều dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích khác cho khách hàng.

Những số liệu trên được công bố tại Hội nghị thành viên Napas – Tổng kết hoạt động cuối năm 2016 và chia sẻ kế hoạch năm 2017 do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức ngày 13/1/2017.

Trong năm 2016, tổng giá trị giao dịch của các ngân hàng thực hiện qua hệ thống Napas tăng trưởng gần 50% so với năm 2015, đạt 320 nghìn tỷ đồng. Tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt qua hệ thống Napas giảm 12,5% so với năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN, ông Phạm Kim Anh ghi nhận những kết quả đạt được của toàn hệ thống NAPAS trong năm 2016. Trong đó, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thanh toán điện tử thông qua các chương trình marketing, truyền thông góp phần làm thay đổi dần tập quán sử dụng các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế được Phó Thống đốc đánh giá cao.

Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN
Ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN

 “Năm 2017 được xác định là năm bản lề thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cập dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của ngành Ngân hàng. Do đó, NAPAS cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực để khẳng định rõ vị trí, vai trò tiên phòng, nòng cốt của mình trong việc xây dựng, phát triển hệ thống thanh toán quốc gia của Việt Nam” – Phó Thống đốc nhấn mạnh nhiệm vụ của NAPAS trong năm 2017.