Nạn nhân vụ sập giàn giáo: 'Người nằm la liệt trong sắt thép'

"Khi giàn giáo đổ ầm xuống, tôi bám được thanh sắt chưa đổ. Phía dưới nhiều người nằm la liệt trong đống sắt thép ngổn ngang, kêu cứu", công nhân vụ sập công trình ở TP HCM kể.
Công nhân Ngô Văn Lâm thoát chết sau vụ sập giàn giáo. Ảnh: Hải Thuận.
Công nhân Ngô Văn Lâm thoát chết sau vụ sập giàn giáo. Ảnh: Hải Thuận.

Chiều muộn 10/7 cảnh sát cứu hộ vẫn nỗ lực tìm kiếm nạn nhân còn kẹt trong đống giàn giáo khổng lồ bị sập ở công trình xây dựng tòa nhà 17 tầng trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phong, quận 7). Các xe máy xúc, xe nâng liên tục di chuyển từng khối sắt thép, bêtông đổ nát ra ngoài. Trước đó, ngoài 4 người bị thương, 2 công nhân tử vong đã được tìm thấy.

Rời hiện trường với gương mặt tái nhợt sau khi thoát chết, anh Ngô Văn Lâm (41 tuổi) cho biết, sàn bêtông lầu một của công trình bắt đầu đổ từ tối hôm trước. Đầu giờ sáng nay, anh cùng hàng chục công nhân bắt đầu đổ tiếp, chỉ còn vài xe bêtông nữa là hoàn thành mặt sàn rộng hơn nghìn m2 thì sự cố xảy ra.

"Sau tiếng động mạnh, giàn giáo đổ sập xuống. Tôi bám vào một thanh giàn giáo chưa đổ. Nhìn xuống dưới tôi thấy nhiều người nằm la liệt trong đống sắt thép ngổn ngang, kêu cứu thất thanh. Nhiều công nhân hoảng hốt bỏ chạy", anh kể.

Ngồi ủ rũ ở góc công trình, Đặng Thành Kha (29 tuổi) và em trai Đặng Thành Nghiệp (26 tuổi, quê Vĩnh Long) hướng ánh mắt đầy lo lắng về đống đổ nát, nơi người cha Đặng Văn Hai (59 tuổi) vẫn chưa được tìm thấy sau hơn 10 tiếng xảy ra sự cố. Không đứng vững như hai con trai, bà Dung (vợ ông Hai) gào khóc, vật vã. 

Ba cha con anh Kha đều làm công trình này, nhưng thời điểm xảy ra hai người con ở xa chỗ bị sập. "Cha tôi mới vào làm cốt pha cho công trình sáng nay. Khi giàn giáo sập, có thể ông đã trượt qua đống đổ nát, bị vùi lấp trong đống bêtông tươi vừa đổ", anh Khanh nghẹn giọng.

Lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn do khối sắt thép giàn giáo khổng lồ. Ảnh: Hải Thuận.

Lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn do khối sắt thép giàn giáo khổng lồ. Ảnh: Hải Thuận.

Là một trong hai người bị thương nhẹ được đưa vào Bệnh viện quận 7, bà Trần Thị Mười Ba (45 tuổi, quê Trà Vinh) cho hay, lúc giàn giáo bị sập bà đứng ở độ cao khoảng 7 m. "Tôi đang đưa một thanh sắt cho công nhân khác thì thấy giàn giáo rung chuyển. Tôi chưa hiểu chuyện gì thì bị kéo rơi xuống, nhiều sắt thép đè lên người rồi không biết gì nữa", bà Ba nhăn nhó kể.

Theo người phụ nữ sống gần công trình, sáng nay đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng động rầm rầm nhưng cứ tưởng là tiếng xe ben đổ đá như thường lệ. Một lúc sau nhiều công nhân chạy ra ngoài la hét, xe cấp cứu chạy đến, bà mới biết công trình bị sập. 

"Một người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên người được đưa ra, còn người phụ nữ thì nằm bất động, trông thương lắm", bà này cho biết.

Cảnh sát cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm công nhân còn lại. Ảnh: Nhật Vy.

Cảnh sát cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm công nhân còn lại. Ảnh: Nhật Vy.

Chiều 10/7, đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM - cho biết, công trình bị sụp đổ trên diện tích khoảng 1.700 m2. 50 cảnh sát cứu hộ vẫn đang cật lực tìm kiếm nạn nhân cuối cùng bị kẹt.

"Sắt thép ngổn ngang, bêtông tươi vừa đổ đã khô khiến việc tìm kiếm nạn nhân vô cùng khó khăn. Chúng tôi sử dụng tất cả các trang thiết bị hiện có như máy khoan cắt bêtông, xe cẩu, máy xúc, thiết bị nâng, kiềm cộng lực... với quyết tâm tìm được nạn nhân mới dừng", đại tá Bửu nói.

Liên quan đến vụ việc, UBND TP HCM đã chỉ đạo Ban quản lý khu Nam phối hợp với UBND quận 7 cùng các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Tòa nhà cao 17 tầng này nằm trong Khu phức hợp Nam Sài Gòn, mới khởi công xây dựng. Trưởng Ban quản lý khu, ông Hà Phước Thắng cho biết có 7 công nhân gặp nạn trong vụ sập giàn giáo công trình. Trong đó 2 người chết, 4 người bị thương, một người còn bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Một nạn nhân bị thương nhẹ đã được xuất viện.

Theo: VnExpress