Nam Định: Niềm hy vọng vào “khẩu thần công 2 nòng”

VietTimes – Rafaelson đang được kỳ vọng sẽ cùng Đỗ Merlo trở thành khẩu súng thần công 2 nòng của Nam Định. Có vẻ như HLV Văn Sỹ đang khá mát tay với các cầu thủ nhập tịch và ngoại binh.
Rafaelson đang được kỳ vọng sẽ cùng Đỗ Merlo trở thành khẩu súng thần công 2 nòng của Nam Định. Ảnh NĐFC
Rafaelson đang được kỳ vọng sẽ cùng Đỗ Merlo trở thành khẩu súng thần công 2 nòng của Nam Định. Ảnh NĐFC

Nam Định là đội bóng không có nhiều kinh phí để mua sắm cầu thủ. Năm ngoái HLV Văn Sỹ đã làm “sống lại” trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú, còn mùa giải này Đỗ Merlo đang trở thành cây ghi bàn chủ lực của đội bóng chủ sân Thiên Trường.

Rafaelson tỏa sáng

 Khi Đỗ Merlo bị kèm chặt thì anh sẽ đảm nhận nhiệm vụ “chim mồi” cho Rafaelson ghi bàn. Trận đấu với Than Quảng Ninh, dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng ngoại binh người Brazil này đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao. Về lý thuyết, số 9 này đá thấp hơn tiền đạo gốc Argentina nhưng khi có khoảng trống thì anh lập tức tiếp cận khung thành đối phương. Với 4 bàn sau 4 trận tính đến thời điểm hiện tại, Rafaelson còn ghi nhiều bàn thắng hơn Đỗ Merlo.

Khi Đỗ Merlo bị kèm chặt thì anh sẽ đảm nhận nhiệm vụ “chim mồi” cho Rafaelson ghi bàn. Ảnh NĐFC
Khi Đỗ Merlo bị kèm chặt thì anh sẽ đảm nhận nhiệm vụ “chim mồi” cho Rafaelson ghi bàn. Ảnh NĐFC

Tiền đạo này đã từng chơi bóng 2 năm ở Stadium Sendai, sân bóng của CLB Vagalta Sendai đá J1-League (Nhật Bản) trước khi chuyển sang đá cho CLB Naestved đứng thứ 10-11 giải vô địch Đan Mạch, sau 2 mùa giải anh thi đấu tổng cộng 24 trận, ghi được 4 bàn thắng.

Tiền đạo sinh năm 1997 có chiều cao 1m85, cân nặng 90 sức bật cực tốt nên khả năng ghi bàn bằng đầu vượt trội, 2 bàn thắng vào lưới chủ nhà Than Quảng Ninh là minh chứng rõ nét nhất. Không phải Than Quảng Ninh chủ quan, mà đơn giản Rafaelson quá nhanh và quá nguy hiểm. Sau khi bị gỡ hòa, HLV Phan Thanh Hùng phải thừa nhận: “Để kèm được số 9 của Nam Định, không phải là điều dễ dàng, phải có 2 hậu vệ bọc lót cho nhau, mới ngăn cản được anh ta”.

Thuận chân phải nhưng số 9 của Nam Định là mẫu tiền đạo đa năng, có thể hình, tốc độ và khả năng dứt điểm rất đa dạng. Đá thiên về sức mạnh, nhưng khả năng xử lý trong khoảng hẹp của tiền đạo người Brazil này là điều khiến HLV Văn Sỹ khá hài lòng. Rafaelson gia nhập CLB Nam Định đầu mùa giải 2020, anh là cầu thủ ngoại binh đầu tiên của đầu quân cho đội bóng thành Nam mùa này.

Con mắt nhìn người của Văn Sỹ

Trong bối cảnh các HLV V.League “non gan” chủ yếu dùng phương án “cữ người, mới ta” chỉ tập trung tuyển mộ các tiền đạo đã từng thi đấu ở Việt Nam thì Nam Định lại tỏ ra rất bản lĩnh, tự tin vào con mắt chuyên môn của mình.

Rafaelson quá nhanh và quá nguy hiểm. Ảnh VPF
Rafaelson quá nhanh và quá nguy hiểm. Ảnh VPF

Mới gặp ghép nhưng Đỗ Merlo và Rafaelson đã có thấy họ có thể bổ sung cho nhau. Không còn thể lực sung mãn nhưng kinh nghiệm cùng đẳng cấp của Đỗ Merlo trong việc chọn vị trí, xử lý bóng khéo léo, dứt điểm hiệu quả bằng chân lẫn đầu, Merlo đang là tiền đạo ấn tượng hàng đầu V-League ở 2 trận đã qua.

Cả hai đều có thể thi đấu rộng, tận dụng hết chiều ngang của mặt sân và tự mình ghi bàn, kiến tạo và quấy phá. Với việc cả 2 tiền đạo đều có thể “3 in 1” kiến tạo, ghi bàn và quấy rối sẽ khiến cho hàng công của Nam Định có thể có nhiều phương án ghi bàn. Rafaelson, Sỹ Minh còn có những cú vung chân từ khoảng cách 25m thì đội bóng thành Nam sẽ khiến đối phương phải trả giá, nếu không đề phòng.

Với 2 ngoại binh này, kể cả khi Nam Định dồn thấp đội hình, tập trung số đông phòng thủ thì đối phương cũng không dám dồn đội hình lên cao. Chỉ cần 1-2 đường chuyền là Đỗ Merlo và Rafaelson có thể dâng sát vòng 16,5m của đối thủ. Đây là lối đá mà Hải Phòng đã áp dụng khá thành công nhiều mùa bóng vừa qua. Một miếng đánh mà HLV Văn Sỹ sẽ áp dụng nhiều khi đá sân hay hay khi có bàn thắng trước.

Câu chuyện mà khán giả sân Thiên Trường lo lắng là làm thế nào để giữ được chân tiền đạo này khỏi sự ve vãn của các đội V.League. Nhưng mùa giải này cứ tạm vui với bộ đôi Đỗ Merlo và Rafaelson, cặp sát thủ đang tỏa sáng!