Nam Định - HAGL (2-0): Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng

VietTimes – Văn Toàn thì đấu rất xuất sắc nhưng vẫn không cứu được HAGL một trận thua. Chiến thắng từ việc chuẩn bị lẫn tinh thần thi đấu trên sân của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ.
Chiến thắng từ việc chuẩn bị lẫn tinh thần thi đấu trên sân của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ. Ảnh VPF.
Chiến thắng từ việc chuẩn bị lẫn tinh thần thi đấu trên sân của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ. Ảnh VPF.

Hai đội đều dùng 2 ngoại binh, nhưng sự thiếu vắng trung vệ Damir Memovic đã khiến hàng thủ HAGL chao đảo. HLV Văn Sỹ chủ trương tập trung đánh biên, rồi tạt bóng bổng vào khu vực 16,5m của đối khách để tận dụng điểm mạnh Merlo. Suốt 90 phút trên sân Thiên Trường cho thấy chủ nhà đã có chiến thuật hợp lý với đối thủ.

HAGL muốn đá nhanh thì Nam Định lại bằng mọi cách cắt vụn trận đấu. Tuấn Anh muốn cùng đồng đội áp đảo đối phương bên phần sân nhà thì HLV Văn Sỹ lại yêu cầu Sỹ Minh bám sát nhạc trưởng của đối phương, không cho cân chỉnh bóng tổ chức tấn công. Khi có bóng các cầu thủ chủ nhà chuyền bóng vào các khoảng trống để cùng đua, phá sức đối phương.

Không khí tuyệt vời

Lối đá rắn, rát và không ngần ngại phạm lỗi, kể cả nhận thẻ của chủ nhà đã khiến HAGL gặp khó khăn. Ảnh VPF
Lối đá rắn, rát và không ngần ngại phạm lỗi, kể cả nhận thẻ của chủ nhà đã khiến HAGL gặp khó khăn. Ảnh VPF

Được thi đấu trên sân nhà sau một thời gian dài "đói bóng đá", cầu thủ 2 đội nhập trận khá tưng bừng. 10 ngàn vé đã bán sạch vé và khán giả Nam Định đã cùng nhau tạo ra bầu không khí vô cùng nóng bỏng trên sân Thiên Trường. Khán giả thành Nam đã chuẩn bị cho trận đấu này cả tuần lễ, chuẩn bị cờ quạt, phân công nhau tổ chức cỗ vũ.

Ông Nguyễn Văn Sỹ đã yêu cầu học trò chơi áp sát, không ngần ngại phạm lỗi để phá lối đá của Tuấn Anh và các cầu thủ khách. “Chúng tôi đã tập luyện để phá vỡ chiến thuật, buộc họ phải chơi bóng dài. Cầu thủ Nam Định làm tốt đấu pháp nên chúng tôi chiến thắng”, trợ lý Văn Dũng chia sẻ. Rõ ràng là Nam Định đã buộc HAGL chơi bóng theo ý mình và tất nhiên là thắng lợi sẽ về phía chủ nhà.

Đầu trận tiền đạo Rafaelson của chủ nhà có cơ hội không thể tốt hơn nhưng số 9 lại dứt điểm trúng cột dọc. Những phút sau đó, lần lượt Merlo, Sỹ Minh rồi lại Rafaelson bỏ lỡ những tình huống ngon ăn khác.

Bước ngoặt trận đấu

Tưởng chừng như hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số hòa 0-0 thì Rafaelson bất ngờ tỏa sáng với cú đánh đầu hạ gục Văn Trường, mở tỷ số phút 42. Có khá nhiều cái bóng áo trắng đang ở trong vòng 16,5m nhưng không ai bật cao kèm Rafaelson. Tiền vệ phòng ngự Kelly Oahimijie trận này đá trung vệ không hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Park đã "chấm" Mai Xuân Quyết của Nam Định. Ảnh VPF
Ông Park đã "chấm" Mai Xuân Quyết của Nam Định. Ảnh VPF

Hiệp 2 HAGL buộc phải đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ. Trong một trận đấu với sự có mặt của thầy Park, Văn Toàn tả xung hữu đột, thi đấu khá hay. Điển hình là pha bóng sút trúng cột của Văn Toàn phút 61.

Nam Định liên tục khoét vào cánh phải của HAGL, họ đã có bàn nhân đôi cách biệt chỉ một phút sau khi cột dọc đã cứu thua cho khung thành của Văn Việt. Lần này, Sỹ Minh có pha nhả bóng đánh lừa Tuấn Tuấn ngay trước vạch 16,5m, vừa tầm để Xuân Quyết sút cháy lưới Văn Trường. Bàn thắng này chính là dấu chấm hết cho trận đấu.

Kể từ đây, HAGL xuống tinh thần, họ bế tắc trong mặt trận tấn công và đành bất lực thua trắng 0-2. Thực ra đây là trận đấu nếu bình tĩnh và thi đấu đồng đội hơn thì Nam Định có thể có đến 4 bàn thắng.

Trận đấu này Sỹ Minh đã làm tốt nhiệm vụ theo kèm Tuấn Anh lẫn chân sút Trần Minh Vương. Cầu thủ này đã ghi bàn trong cả 4 lần HAGL đối đầu với DNH Nam Định, kể từ khi đội bóng này trở lại bản đồ V.League. Còn hàng hậu vệ 4 người do Tony Agbaji chỉ huy đã cơ bản chia cắt được 2 mũi nhọn Chevaughn Walsh, Văn Toàn của đội khách.

Đội hình ra sân:

Nam Định: Xuân Việt, Sỹ Minh, Fernandes, Mạnh Hùng, Đỗ Merlo, Tony Agbaji, Đình Mạnh, Mạnh Cường, Hạ Long, Xuân Quyết, Văn Trường.

HAGL: Văn Trường, Văn Thanh, Trọng Sáng, Kelly Kester, A Hoàng, Việt Hưng, Minh Vương, Hồng Duy, Tuấn Anh, Văn Toàn, Chevaughn Walsh.

Tỷ số: 2-0

Việc HAGL buộc phải kéo tiền vệ phòng ngự Kelly Oahimijie về hàng thủ khiến họ vừa không có hàng thủ mạnh nhất, vừa khiến Nguyễn Tuấn Anh, Triệu Việt Hưng gặp khó khăn ở khu vực giữa sân.
Lối đá rắn, rát và không ngần ngại phạm lỗi, kể cả nhận thẻ của chủ nhà đã khiến HAGL gặp khó khăn. HLV Lee Tae-hoon của HAGL lại cho rằng, một phần nguyên nhân dẫn tới thất bại của CLB HAGL trước Nam Định là do mặt sân cỏ tệ tại sân Thiên Trường.

Sau chiến thắng này, thầy trò HLV Văn Sỹ sẽ có trận đấu với chủ nhà Than Quảng Ninh vào tuần sau. HAGL sẽ trở lại Pleiku, có gần 2 tuần nghỉ trước khi quay lại miền Bắc gặp Hà Nội ở vòng 3 V.League.

Chiến thắng tạo niệm vui cho BHL, cầu thủ và khán giả thành Nam và khiến cho ông Park, VFF có thể trút được nỗi lo. Ngoài Tuấn Anh, Văn Toàn vẫn giữ tốt phong độ, ông có thể điền thêm vài cái tên Sỹ Minh, Xuân Quyết vào danh sách chờ.

Trong đợt dịch Covid-19, các đội vẫn tập luyện và có phong độ khá tốt. Ban tổ chức sân Thiên Trường đã làm tốt công tác chuẩn bị cho trận đấu, để các sân khác có thể tham khảo, học tập kinh nghiệm.