​Năm cảnh sát Trung Quốc bị đâm chết ở Tân Cương

Ngày 23-9, báo chí đưa tin ít nhất năm cảnh sát Trung Quốc thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao tại một khu mỏ than ở Tân Cương. 
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Guardian
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Guardian

Theo Reuters và Đài Radio Free Asia, vụ tấn công bằng dao đẫm máu xảy ra cuối tuần trước ở mỏ than Sogan tại vùng Aksu. Ngoài năm cảnh sát bị đâm chết còn có 35 người khác bị thương. Chính quyền địa phương mô tả đây là “vụ tấn công quy mô lớn, được tính toán và chuẩn bị kỹ càng từ lâu”.

Ông Jamal Eysa, phụ trách lực lượng cảnh sát ở một mỏ than lân cận, cho biết một nhóm người cầm dao xông vào đâm chém 20 bảo vệ ở cổng mỏ than Sogan, trước khi tấn công dinh thự của chủ mỏ than. Khi lực lượng cảnh sát tới để kiểm soát tình hình, nhóm người này chống trả dữ dội.

Một số nhân chứng tiết lộ nhóm người này đến từ các trang trại lân cận và nhiều khả năng đã cướp đi một lượng thuốc nổ đáng kể ở mỏ than Sogan. Vẫn chưa rõ những kẻ tấn công có sử dụng thuốc nổ hay không.

Bất chấp chiến dịch an ninh rầm rộ chính quyền Trung Quốc triển khai ở Tân Cương, bạo lực vẫn liên tiếp nổ ra. Hồi tháng 6, ít nhất 18 người thiệt mạng khi người Uighur dùng bom và dao tấn công một trạm kiểm soát giao thông ở thành phố Kashgar.

Chính quyền Trung Quốc khẳng định các vụ bạo động do một số nhóm ly khai ở Tân Cương gây ra. Tuy nhiên các tổ chức người Uighur ở nước ngoài lên án Bắc Kinh thực hiện các chính sách đàn áp tôn giáo, văn hóa, kinh tế đối với cộng đồng người Uighur ở Tân Cương, dẫn đến sự phẫn nộ và bạo động. 

NGUYỆT PHƯƠNG theo Tuổi Trẻ