Năm 2020 Trung Quốc sản xuất gần nửa số xe ô tô điện trên thế giới

VietTimes -- Đến năm 2020, cứ 103 mẫu ô tô điện mới trên thế giới được xuất xưởng thì có 49 chiếc là sản phẩm của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Đó chính là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc đẩy nhanh việc chuyển từ năng lượng có nguồn gốc từ dầu mỏ sang pin điện.
Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc chiếm 96 % thị phần trong nước
Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc chiếm 96 % thị phần trong nước

Công ty tư vấn Mỹ AlixPartners cho biết, Trung Quốc đang nhắm đến mục tiêu sản xuất 2/3 công suất pin lithium-ion của thế giới vào năm 2021 và đang đầu tư để hỗ trợ cho việc bán các loại xe điện thương hiệu nội địa trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này.

Cũng theo AlixPartners, năm 2016, các hãng kinh doanh ô tô Trung Quốc đã bán ra được khoảng 350.000 xe chạy điện, chiếm chưa đầy 2% tổng số xe được bán ra, trong số đó có tới 96% là xe sản xuất trong nước.

Đến năm 2025, chi phí sản xuất xe chạy điện phải giảm xuống gần bằng chi phí sản xuất cho xe chạy bằng động cơ đốt trong, AlixPartners dự báo. Chi phí sản xuất thấp sẽ giúp thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với xe chạy điện.

Hôm thứ Ba (11/7), ông John Hoffecker, Phó Chủ tịch toàn cầu của công ty, nói với các phóng viên tại Hiệp hội Báo ô tô ở Detroit rằng các yếu tố khác, chẳng hạn như giảm đáng kể thời gian nạp pin cho xe điện, là rất quan trọng đối với những nỗ lực giành được người tiêu dùng lưỡng lự .

AlixPartners cũng cảnh báo rằng có rất nhiều trong số gần 50 công ty được coi là đang tham gia cuộc chạy đua phát triển xe ô tô tự lái sẽ không đi xa. "Không thể tin rằng sẽ có 50 công ty xe tự lái đều thành công", Hoffecker nói.

Tại Mỹ, AlixPartners cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cạnh tranh với các khoản đầu tư vào công nghệ mới để chống lại các công ty công nghệ trường vốn như Apple Inc và Alphabet Inc, ngay cả khi doanh số bán xe ô tô và xe tải nhẹ trượt xuống đáy chu kỳ.

AlixPartners dự báo rằng doanh số xe hơi và xe tải nhẹ của Mỹ sẽ giảm xuống còn 15,2 triệu xe trong năm 2019, giảm 13% so với đỉnh cao năm 2016. Các nhà phân tích khác của Hoa Kỳ cũng dự đoán doanh số bán xe sẽ giảm trong 2-3 năm tới.

Theo thestar.com.my