Năm 2018 sẽ là năm thống trị của những chiếc xe điện

VietTimes – Năm 2018, những chiếc xe điện sẽ trở thành một sản phẩm được ưa chuộng  cho mọi gia đình ở Mỹ. Năm sau cũng sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình điện khí hóa cuối cùng trên các con đường Mỹ.

Theo nghiên cứu của Navigant Research, ô tô điện sẽ chỉ chiếm 1,5% tổng doanh số bán ô tô Mỹ. Tuy nhiên, đối với EVs, yếu tố thực sự quan trọng để xem xét chính là giá cả, phạm vi lái xe và tính sẵn có.

Người Mỹ cuối cùng có thể sẽ mua được những chiếc xe điện với giá cả phải chăng và đủ năng lượng để chạy trong cả ngày mà không lo sợ vấn đề hết năng lượng giữa đường.  Theo nhà phân tích Rebecca Lindland của Kelley Blue, những chiếc xe như Chevrolet Bolt EV, mẫu thiết kế lại Nissan Leaf và Tesla Model 3 sẽ bắt đầu loại bỏ "vấn đề tin tưởng" của người mua.

Ô tô điện đơn giản hơn, cơ học hơn so với ôtô dùng đốt trong và đáng tin cậy hơn nhiều. Tuy nhiên, việc chuyển từ ô tô truyền thống sang ô tô điện khá lạ lẫm với nhiều người và họ cần nhiều thời gian để thích nghi. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc ô tô điện sẽ thúc đẩy sự tin tưởng của nhiều người hơn.

 Năm 2018 sẽ là năm thống trị của những chiếc xe điện ảnh 1

Năm tới sẽ là năm đầu tiên mà Chevrolet Bolt EV xuất hiện trên khắp toàn nước Mỹ. Đã có hơn 20.000 chiếc được bán, một bước khởi đầu thành công dù chưa phổ biến ở hết mọi bang. Giá của Bolt EV bắt đầu khoảng 37.000 đô la và năng lượng pin của nó có thể chạy được 238 dặm.

 Năm 2018 sẽ là năm thống trị của những chiếc xe điện ảnh 2

Mẫu Nissan Leaf cũng đang bước vào giai đoạn sản xuất. Hiện nay, Nissan Leaf cũng chưa đủ sức đấu lại Bolt EV, vì nó mới chỉ đi được 150 dặm cho mỗi lần sạc, kém nhiều so với con số 238 của Bolt EV. Tuy nhiên, giá cả của Nissan Leaf lại khá hấp dẫn chỉ 30.000 USD.

 Năm 2018 sẽ là năm thống trị của những chiếc xe điện ảnh 3

Các mẫu Tesla 3 có giá khởi điểm giống như Bolt EV, từng được dự đoán sẽ lãnh đạo cả thị trường xe hơi điện. Tuy nhiên, Tesla đang gặp vấn đề trong quá trình sản xuất, do đó, nhiều người cho rằng chính GM sẽ dẫn đầu trong thị trường tiềm năng này. 

Nếu không gặp khó khăn trong vấn đề sản xuất, Tesla hoàn toàn có đủ khả năng bán vượt mức của Nissan hoặc GM. Hơn 400.000 người đã trả tiền đặt cọc để mua Model 3.

Tesla có hai lợi thế. Thứ nhất, đó là sự quyến rũ hấp dẫn đến từ thiết kế, tính năng. Rebecca Lindland chia sẻ cô không bao giờ nghĩ đến việc mua Bolt EV dù biết rằng nó cũng khá tốt. "Có một sự thần bí về Tesla" mà cô ấy không thể cưỡng lại.

Một yếu tố khác là mạng lưới đại lý của Tesla, dù số lượng không nhiều như Chevrolet hoặc Nissan nhưng hãng lại đạt được hiệu quả to lớn trong việc bán xe điện. Theo một nghiên cứu gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, các nhân viên bán hàng tại các đại lý ô tô chính có vai trò quan trọng trong việc tạo hứng thú cho khách hàng và khiến họ quan tâm đến các mẫu xe điện hơn là mô hình chạy xăng truyền thống.

Cả 3 hãng trên đều giúp thay đổi thái độ của người tiêu dùng về những chiếc xe hơi điện. Tesla đã biến đổi ý tưởng về những chiếc xe điện khiến chúng hấp dẫn và đáng mơ ước hơn đối với người mua. Nissan Leaf and Bolt EV cho thấy khả năng tiếp cận tốt đối với người mua với mức giá hấp dẫn, hợp túi tiền hơn.

Có lẽ trong năm 2018, chúng ta sẽ được thấy sự đổ bộ vĩ đại của hàng loạt chiếc xe điện chạy trên đường.

Nguồn: CNN