Năm 2017, thanh tra thuế đưa thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Viettimes – Cùng với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh thương mại điện tử thì các DN nhiều năm chưa được thanh, kiểm tra; DN được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế… cũng trong “tầm ngắm” của thanh tra thuế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là yêu cầu của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Cao Anh Tuấn Phát tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành Thuế.

Cụ thể, theo ông Cao Anh Tuấn, trên cơ sở phân tích rủi ro, Tổng cục Thuế đã giao kế hoạch cho các cục thuế xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đảm bảo tỷ lệ thanh tra tối thiểu 1% và kiểm tra tối thiểu đạt 18% số DN đang quản lý trong toàn ngành.

Theo đó, đối tượng thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào các DN có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; kinh doanh thương mại điện tử; DN báo lỗ triền miên; các DN có số nợ thuế lớn; DN nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra; các DN được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế…

Về lĩnh vực thanh tra, ông Cao Anh Tuấn cho biết, các lĩnh vực như chuyển nhượng vốn, ngân hàng, dược phẩm, bất động sản, điện, dầu khí, bưu chính viễn thông, khoáng sản… sẽ là trọng tâm.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng sẽ thanh tra, kiểm tra chuyên đề về công tác hoàn thuế, nhất là việc thực hiện hoàn thuế điện tử.

Trong năm 2016, toàn ngành thuế đã thanh tra, kiểm tra được 84.472 doanh nghiệp với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 17.164 tỷ đồng; số tiền thuế nộp vào ngân sách 11.907 tỷ đồng. Trong đó, ngành thuế đã tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các DN có dấu hiệu rủi ro cao về hoàn thuế GTGT; các DN có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá…

Riêng đối với DN có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá, các cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 329 DN, truy thu, truy hoàn và phạt 607,52 tỷ đồng, giảm lỗ 5.162,21 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã chuyển sang cơ quan công an hồ sơ của 2.776 vụ việc; cơ quan Công an xử lý hình sự 23 vụ, kiến nghị thu hồi 1.159 tỷ đồng, bắt giữ, tạm giữ 20 đối tượng có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.