Mỹ-phương Tây muốn đánh Syria để thể hiện sức mạnh sau thất bại

Cố vấn của Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban gọi các hành động của phương Tây liên quan đến Syria là chiến tranh tâm lý và tuyên bố rằng sau ngày giải phóng Đông Ghouta, quân đội Syria có kế hoạch giải phóng phần còn lại của đất nước.
Phiến quân Syria đầu hàng chính phủ, sơ tán khỏi Đông Ghouta
Phiến quân Syria đầu hàng chính phủ, sơ tán khỏi Đông Ghouta
"Bước tiếp theo sau ngày giải phóng Đông Ghouta là giải phóng mỗi một hạt cát của mảnh đất Syria", bà Bouthaina Shaaban nói trong một cuộc phỏng vấn của Al-Mayadin.
Theo bà Shaaban, những gì đang diễn ra hiện nay là "một cuộc chiến tranh tâm lý mà qua đó phương Tây muốn thể hiện sức mạnh sau thất bại của nó". Nữ cố vấn lưu ý rằng sự phối hợp giữa Nga, Syria, Iran và Hezbollah của Lebanon là toàn diện và khiến phương Tây lo sợ.

"Chúng tôi không sợ chiến tranh và sẵn sàng trước cuộc chiến nếu nó xảy ra. Quy tắc chiến tranh đã thay đổi theo hướng có lợi cho Damascus, và hôm nay chúng tôi đang trong tình trạng tốt hơn so với trước kia", bà nói thêm.

Trước đó, phương Tây cáo buộc Damascus thực hiện cuộc "tấn công hóa học" trong thành phố Douma ở Đông Ghouta thuộc Syria. Moskva và Damascus kiên quyết phản bác thông tin "phát hiện quả bom chlorine" mà dường như là "quân đội Syria đã sử dụng".

Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria đã kiểm soát thành phố Douma - thành trì cuối cùng của các chiến binh ở Đông Ghouta, người đứng đầu trung tâm hòa giải các bên tham chiến Nga Yuri Yevtushenko cho biết.

"Ngày hôm nay đã có một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử Cộng hòa Ả Rập Syria, lá cờ nhà nước đầy phấn khích được cắm trên tòa nhà… của thành phố Douma đã đánh dấu sự kiểm soát khu dân cư này, và như vậy, kiểm soát toàn bộ Đông Ghouta như một tổng thể", vị tướng nói.

Theo ông, các đơn vị quân cảnh Nga sẽ được gửi đến thành phố vừa giải phóng khỏi các các chiến binh của nhóm "Jaysh al-Islam", họ sẽ theo dõi trật tự trong thời gian chuyển Douma cho chính quyền Damascus kiểm soát.

Đã có hơn 165.000 người đã được sơ tán khỏi Douma và giải thoát 250 con tin bị các chiến binh giam giữ.