Mỹ-NATO thất kinh về kỳ tích quân sự Nga: Đâu là bí quyết?

VietTimes -- Các hệ thống vũ trang mới của Nga, ví dụ, tổ hợp tên lửa “Kinzhal” hay tổ hợp chiến đấu lazer “Peresvet”, cũng như những thành tích quân sự ở Syria đã buộc cho các nhà phân tích phải nhận thấy rằng, chỉ mất chưa đầy 20 năm, Nga đã kịp đuổi và vượt các cường quốc phương Tây về phát triển những loại vũ khí mới.
Tiêm kích đánh chặn tầm xa Mig-31 mang tên lửa Kinzhal
Tiêm kích đánh chặn tầm xa Mig-31 mang tên lửa Kinzhal

Mặc dù ngân sách quân sự của Nga eo hẹp hơn Mỹ cả chục lần, tuy nhiên ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, theo đánh giá của ấn phẩm AgoraVox, hầu như không bị lệ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu (Nga chỉ mua máy móc và một số phụ tùng từ nước ngoài), trong khi tỉ giá ngoại tệ lại không ảnh hưởng tới chính sách quân sự của đất nước.

"Nga đã có bước đột phá trong ngành chế tạo vũ khí siêu thanh, hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí hạt nhân bán quỹ đạo (tên lửa Sarmat), các thiết bị điều khiển dùng trên mặt đất, trên không và thiết bị ngầm dưới nước, các hệ thống phòng không và tên lửa phòng thủ, tàu ngầm bí mật thuộc thế hệ mới nhất, hệ thống laser, cũng như các lĩnh vực vũ trang truyền thống và vũ trang hạt nhân khác", AgoraVox nhận xét.

Ngoài ra, các chuyên gia phân tích còn nhận xét thấy rằng ở Mỹ, sản xuất quốc phòng bị phân chia giữa các công ty khác nhau. Trong khi ở Nga ngành này hoạt động theo nguyên tắc tập trung, vì thế cho phép tiết kiệm đáng kể.

Theo SP