Mỹ yểm trợ người Kurd Syria đè bẹp IS, chiếm cứ địa ở tỉnh Al-Hasakah

VietTimes -- Ngày 05.06.2018, Lực lượng Dân chủ Syria, chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd (SDF) do Mỹ hậu thuẫn chiếm được làng Fakka và tiến công vào chiến tuyến phòng ngự của IS trong các làng Dashishah và Matari trong khu vực phía đông bắc tỉnh Al-Hasakah tại miền đông Syria, gần biên giới với Iraq.
Chiến trường khu vực Deir Ezzor ngày 05.06.2018. Ảnh Masdar News
Chiến trường khu vực Deir Ezzor ngày 05.06.2018. Ảnh Masdar News

Chiến thắng của lực lượng SDF là một phần của chiến dịch chống IS có sự hỗ trợ của liên minh quân sự  do Mỹ dẫn đầu, tiến công dọc theo biên giới Syria-Iraq kể từ ngày 03.06,2918.

Lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn muốn giải phóng toàn bộ vùng sa mạc phía đông Syria, giáp biên giới Iraq hòng buộc các tay súng IS trên thung lũng phía đông Euphrates chỉ còn con đường tấn công vào quân đội Syria và mở đường máu tiến vào sa mạc tỉnh Homs – Deir Ezzor.

Lực lượng SDF tấn công vùng sa mạc phía đông bắc tỉnh Al-Hasakah. Ảnh South Front
Lực lượng SDF tấn công vùng sa mạc phía đông bắc tỉnh Al-Hasakah. Ảnh South Front

Tại thời điểm này, hàng nghìn chiến binh IS vẫn chiếm giữ thị trấn Hajin và các làng lân cận trong thung lũng Euphrates, bị bao vây bởi SDF.

SDF đã chiếm được làng Al-Fakkah sau một trận tấn công ác liệt, chọc thủng tuyến phòng thủ của IS và buộc các tay súng khủng bố IS tháo chạy về phía biên giới Iraq.

Đầu tuần này, lực lượng SDF được Mỹ hậu thuẫn bắt đầu giai đoạn thứ hai chiến dịch Jazeera Storm, trọng tâm nhằm tiêu diệt IS trong tỉnh Al-Hasakah. Các chiến binh SDF chiếm được một số làng mạc thị trấn và một số cao điểm chiến lược trong tỉnh.

Phương tiện truyền thông chính thức SDF đăng video, ghi lại toàn cảnh cuộc tấn công đánh chiến làng Fakka.

Lực lượng Dân chủ Syria mở chiến dịch tấn công IS Jazeera trong vùng sa mạc tỉnh Hasakah. Video truyền thông SDF.
QA