Mỹ vung tiền chế tạo 12 tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân tương lai Colombia

VietTimes -- Ngày 17.09.2018, tập đoàn General Dynamics tuyên bố, Hải quân Mỹ đã ký với hãng một hợp đồng sửa đổi trị giá 480,6 triệu USD cho sứ mệnh tiếp tục phát triển tàu ngầm đầu tiên lớp Columbia, phương tiện răn đe ngăn chặn chiến lược trên đại dương thế hệ tiếp theo của Mỹ.
Tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới của hải quân Mỹ SSBN-X Future Follow-on Submarine) ảnh minh họa General Dynamics
Tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới của hải quân Mỹ SSBN-X Future Follow-on Submarine) ảnh minh họa General Dynamics

Theo đại diện của tập đoàn, những sửa đổi bao gồm khoản kinh phí tạm ứng trước cho hợp đồng đặt hàng, tạm ứng trước cho thiết kế và đặt hàng những nguyên liệu thô then chốt của tàu hầm nguyên tử đầu tiên lớp Columbia (SSBN 826). Chương trình đóng tàu dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa thu năm 2020. Hải quân có kế hoạch đóng mới một hạm đội tàu ngầm nguyên tử 12 chiếc lớp Columbia (SSBN) mới.

Hợp đồng tạm ứng ban đầu được ký tháng 09.2017, hợp đồng đóng tầu bao gồm cả hợp đồng thứ cấp nghiên cứu và tạm ứng ban đầu có giá trị khoảng 6,1 tỷ USD.

Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Electric Boat (thuộc tập đoàn General Dynamics)  Jeffrey S. Geiger cho biết “Đang có sự phối hợp chặt chẽ với Hải quân và  doanh nghiệp Quốc phòng đóng tàu ngầm. Công ty Electric Boat sẽ tiếp tục dẫn đầu trong những lĩnh vực then chốt của sứ mệnh phát triển tàu ngầm lớp Columbia. Sứ mệnh này bao gồm lĩnh vực thiết kế, mua sắm vật liệu, đóng tầu và giảm chi phí khai thác sử dụng. Công ty cam kết tất các các chiến hạm lớp Columbia trong chương trình phát triển tàu ngầm nguyên tử chiến lược có giá thành hợp lý và hiệu quả trong khai thác sử dụng. An ninh quốc gia Mỹ trong tương lại phụ thuộc vào hạm đội tàu ngầm này”.

Công ty General Dynamics Electric Boat áp dụng những tiêu chuẩn cao nhất trong việc thiết kế, xây dựng và đảm bảo vòng đời khai thác sử dụng của tàu ngầm cho Hải quân Mỹ. Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành đóng tầu ngầm, công ty Electric Boat cam kết sử dụng những công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất và bề dày kinh nghiệm để đóng tàu hiệu quả,vượt qua những những thách thức về công nghệ, kỹ thuật và giá thành trong đóng tàu ngầm nguyên tử.

Đây là công ty đóng tàu ngầm quân sự hàng đầu Mỹ, có 3 nhà máy đóng tàu ở Groton và New London, Conn và Quonset Point, R. I. Doanh nghiệp hiện có khoảng 16.800 nhân viên kỹ thuật và công nhân.

Dự án tàu ngầm tiên tiến Columbia nhằm thay thế tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio. Ảnh minh họa
Dự án tàu ngầm tiên tiến Columbia nhằm thay thế tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio. Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Columbia là tàu ngầm tiên tiến của hải quân Mỹ nhằm từng bước thay thế các tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio mang tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng ngầm Triden. Đây là thế hệ tàu ngầm tàu ngầm trong chương trình (SSBN-X Future Follow-on Submarine – tàu ngầm kế thừa và tương lai SSBN-X) của Hải quân Mỹ. Các quan chức hải quân Mỹ hy vọng đây sẽ là tàu ngầm hạt nhân chiến lược, không chỉ thay thế Ohio mà có thể giải quyết được những nhiệm vụ lớn hơn như phòng thủ vũ trụ.

Tàu ngầm đầu tiên dự kiến bắt đầu đóng năm 2021 và đưa vào hoạt động năm 2031.

Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo Triden của hải quân Mỹ trong khu vực đóng quân. Video Military Colonel