Mỹ và người Kurd tấn công vào căn cứ địa cuối cùng của IS trên bờ đông Euphrates

VietTimes -- Ngày 10.03.2019, Phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cho biết, thời gian đầu hàng của các tay súng IS trên thung lũng sông Euphrates đã kết thúc. SDF đã cho IS thời hạn hạ vũ khí đầu hàng và giao nộp khu vực Baghouz của Deir Ezzor là trước trưa ngày 09.03.2019.
Các chiến binh người Kurd sẵn sàng cho cuộc tấn công cuối cùng. Ảnh minh họa: South Front.
Các chiến binh người Kurd sẵn sàng cho cuộc tấn công cuối cùng. Ảnh minh họa: South Front.

Ông Must Must Bali, phát ngôn viên SDF trên Twitter cho biết: Thời gian chúng tôi cho IS hạ vũ khí đầu hàng đã kết thúc, các lực lượng SDF và người Mỹ đã sẵn sàng tiến công và tiêu diệt toàn bộ tàn binh IS.

Ông Bali cho biết, hàng ngàn tay súng khủng bố đã đầu hàng SDF trong vài tuần qua. Con số chính xác là 6.300 phần tử khủng bố, đại đa số là người nước ngoài.

Kênh truyền hinh CNN, dẫn nguồn tin phóng viên chiến trường Deir Ezzor cho biết, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào khu vực Baghouz, hàng loạt vụ nổ dữ dội chấn động khu vực bờ đông sông Euphrates.

Nguyên nhân những vụ nổ kinh hoàng này là do không quân của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tấn công phá hủy một kho vũ khí của IS.

Các cuộc đọ súng cũng diễn ra ác liệt giữa SDF và những tay súng liều chết còn lại trên vùng ngoại ô thị trấn Baghouz. Các đơn vị pháo binh hạng nặng của lính thủy đánh bộ Mỹ cũng dội lửa hỗ trợ cho SDF. Đây có thể nói là lần không quân Mỹ tung ra những đợt không kích hủy diệt nhất kể từ sau trận chiến ở Raqqa, Syria.

Dù hỏa lực các bên tham chiến đang dồn dập đổ vào thị trấn al- Baghouz, nhưng vẫn xảy ra những hành động kỳ lạ. Chiều ngày 10.03.2019, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London cho biết, các tay súng IS thả 3 tù binh SDF. Vì vậy, có nghi vấn rằng đây là một vở kịch mà các bên đều tung hết hỏa lực để tạo ra một màn kịch chiến tranh khủng khiếp, trái ngược hẳn với sự kiện những đoàn tù binh khủng bố biến mất khỏi bờ đông sông Euphrates.

Những diễn biến trên chiến trường Euphrates cho thấy, những kẻ khủng bố còn lại sẽ giao nộp vũ khí hạng nặng và địa bàn, theo một thỏa thuận đạt được với nhóm dân quân người Kurd với sự hậu thuẫn của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu

Trang CNN nhận xét trên Twitter: "Trên vùng miền Đông Syria, đang diễn ra cuộc không kích kinh hoàn tấn công thành trì cuối cùng của IS. Đây không có nghĩa là sự kết thúc của Caliphate [đế chế Hồi giáo]. Không ai ở Trung Đông có ảo tưởng rằng đây là sự chấm dứt của IS. Đơn thuần là sự kết thúc của Nhà nước Hồi giáo, một nhà nước tự xưng".

Máy bay ném bom chiến lược Mỹ B1B không kích chiến trường thị trấn Al- Baghouz, Deir Ezzor. Video: truyền thông địa phương Blog Deir Ezzor 24.
Phóng sự chiến trường của CNN tại bờ đông Euphrates, Deir Ezzor.