Mỹ và người Kurd đạt thỏa thuận với IS, rút khủng bố về Al-Tanf Syria hoặc Iraq

VietTimes -- Ngày 09.02.2019. Một nhóm 12 tay súng IS bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào một điểm chốt phòng ngự của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tại khu mỏ dầu Omar trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor, bất chấp tình trạng bị bao vây chặt trong thung lũng Euphrates.
Các chiến binh SDF hành quân trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa Masdar News
Các chiến binh SDF hành quân trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa Masdar News

Lực lượng SDF được Mỹ hậu thuẫn, sao trận giao chiến quyết liệt đẩy lùi cuộc tấn công dưới hỏa lực yểm trợ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. 10 tay súng khủng bố  thiệt mạng, 2 tay súng sống sót đào thoát về Thung lũng sông Euphrates giữa.

Chỉ vài giờ sau cuộc tấn công, SDF tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công cuối cùng trên thung lũng Euphrates.

Sau khi giải cứu hơn 20.000 dân thường khỏi khu vực do IS chiếm giữ và di chuyển về nơi an toàn ở các trại gần đó, SDF bắt đầu tấn công vào ngôi làng cuối cùng đang còn những tay súng IS cố thủ ở bắc Syria. Làng Baghuz, địa bàn cuối cùng mà IS đang cố thủ sẽ bị lực lượng SDF đánh chiếm, phát ngôn viên lực lượng Dân quân Người Kurd, công bố trên Twitter.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho rằng cuộc tấn công của IS nhằm gây áp lực lên Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm đạt được 1 thỏa thuận đàm phán. Mỹ, vì lý do không trong sáng đã tiến hành cuộc đàm phán vài ngày trước nhằm đạt được một thỏa thuận với tổ chức khủng bố mà Washington tuyên bố phải tiêu diệt.

IS ngược lại, cố gắng chứng minh khả năng tấn công của mình bằng các đòn đột kích vào các vị trí nhạy cảm của SDF và Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo trên vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, SOHR nhấn mạnh.

Các thủ lĩnh IS muốn Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cho phép các tay súng và gia đình đào thoát đến một khu vực an toàn trong khu vực do Mỹ chiếm đóng ở Syria hoặc sang lãnh thổ Iraq. Trong những năm qua của cuộc chiến tranh, Mỹ và tổ chức SDF thường xuyên tiến hành các thỏa thuận tương tự với tổ chức khủng bố ở Manbij, Tabqah và Raqqa.

Cuối ngày 09.02.2019, hãng tin Deir Ezzor 24 dẫn nguồn tin trong nội bộ SDF cho biết, Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu và các tay súng khủng bố IS trong thung lũng sông Euphrates đạt được thỏa thuận ban đầu sau nhiều ngày đàm phán vừa qua.

Theo thỏa thuận này, liên minh quân sự Mỹ và SDF sẽ cho phép các thủ lĩnh và những tay súng khủng bố còn sống sót rút về một khu vực không xác định. Deir Ezzor 24 cho rằng khu vực này sẽ là sa mạc al-Anbar phía tây Iraq hoặc sa mạc gần al-Tanf  phía đông nam Syria, nơi Mỹ đang chiếm đóng phi pháp trên lãnh thổ Syria.

Những người phụ nữ thuộc tổ chức khủng bố còn lại và các phần tử IS bị thương sẽ được chuyển vào các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Nhóm khủng bố tuyên bố thả một số tù nhân chiến tranh.

Hai ngày sắp tới, IS sẽ rút các tay súng khủng bố cuối cùng khỏi miền đông Euphrates theo thỏa thuận.

Một điều thú vị là, số lượng các tay súng sống sót của IS không còn nhiều, chỉ còn lại các thủ lĩnh tinh thần và các tay súng tử chiến dày kinh nghiêm.  SDF có thể chỉ trong vài giờ xóa sạch sự tồn tại của IS trên diện tích 3 km2 và bắt giữ tất cả những thủ lĩnh khủng bố đang có mặt trong vùng. Nhưng theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và tổ chức khủng bố quyết định đàm phán và đạt được kết quả cứu những tội phạm chiến tranh ra khỏi chảo lửa.

Lực lượng SDF thường xuyên tiến hành các trận chiến giả tạo với IS, sau đó tiến hành các thỏa thuận với nhóm khủng bố. Tháng 10.2017, lực lượng dân quân người Kurd tuyên bố, các chiến binh dân quân đang tiến vào thành trì cuối cùng của IS trong thành phố Raqqa, nhưng thực tế, các phần tử khủng bố được di chuyển an toàn đến Deir Ezzor. Đây cũng sẽ là trường hợp tiếp theo trong thung lũng Euphrates, các phần tử khủng bố với bàn tay đẫm máu người dân Kurd và Syria, sẽ được Mỹ cứu thoát ở Euphrates và đưa về hoặc là Al-Tanf hoặc Iraq. Những điều này minh chứng cho một sự thật không thể giấu diếm vai trò của Mỹ trong chiến tranh Syria, nơi họ chơi trò 2 mặt với một mưu đồ rõ ràng, chia cắt quốc gia này.

Kênh truyền hình CNN: IS đang tồn tại trong địa bàn cuối cùng ở Syria