Mỹ “trừng phạt nghiêm khắc”, Trung Quốc lập tức đáp trả

VietTimes -- Ngày 15/6, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một danh sách các mặt hàng Trung Quốc bị áp thuế. Nhà Trắng nhắm đến 1.300 mặt hàng có tổng trị giá 50 tỷ USD. Ngay sau đó, Trung Quốc lập tức trả đũa bằng cách áp tỉ lệ thuế lên số hàng hóa Mỹ tương đương giá trị.
Tổng thống Trump tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc
Tổng thống Trump tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc

Kể từ ngày 6/7 tới, trên 800 sản phẩm Trung Quốc có trị giá 34 tỷ USD sẽ bị Mỹ áp thuế, và đợt hai đánh vào 280 mặt hàng khác, nhưng chưa rõ thời hạn. Mỹ chủ yếu nhắm vào các sản phẩm công nghệ, tránh những mặt hàng phổ biến như điện thoại di động, tivi. Mục tiêu là làm giảm số thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc, năm ngoái lên tới 375 tỷ USD.

Ngay lập tức, Trung Quốc thông báo đánh thuế 25% lên hàng Mỹ có trị giá cũng 34 tỷ USD, cũng từ ngày 6/7 tới, gồm nông sản, xe hơi và hải sản. Bắc Kinh có ý cho thấy không có chuyện để cho Mỹ bắt nạt. Bộ Thương Mại Trung Quốc nhanh chóng cho biết sẽ đáp trả một cách tương xứng. Thuế hải quan đánh vào các sản phẩm của Mỹ sẽ ở tầm mức tương đương, tức là áp thuế 25% lên số hàng có tổng giá trị 50 tỷ USD.

Có 659 mặt hàng được nhắm đến, và Bắc Kinh nhấn vào những chỗ dễ tổn thương nhất. Nạn nhân đầu tiên là thịt bò và đậu nành – Trung Quốc là khách hàng lớn nhất mua đậu nành của các nhà nông Mỹ. Sự trả đũa này nhắm vào thành phần trung tâm của giới cử tri của tổng thống Donald Trump, nhất là ở các tiểu bang nông nghiệp như Iowa, Illinois, Minnesota.

Bóng đen chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục vần vũ. Ông Trump đã đề cập vấn đề này khi lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada, và cuộc gặp Kim Jong Un ở Singapore. Trở về Washington, tổng thống Mỹ khi trả lời Fox News ngày 13/6 đã hứa hẹn sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" Bắc Kinh.

Hiện việc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn dậm chân tại chỗ. Hồi đầu tháng, khi đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross được Trung Quốc đề nghị sẽ mua thêm 70 tỷ USD nguyên vật liệu và hàng công nghệ phẩm của Mỹ, nhưng Nhà Trắng bác bỏ.

Gần đây, hẳn ông Trump không vui khi nghe các nhà phân tích nói rằng, sau cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, rốt cuộc Bắc Kinh là người thắng lớn về địa chính trị. Tuy nhiên không phải điều này đã thúc giục tổng thống Mỹ tiến hành chiến tranh kinh tế với Trung Quốc.

Cho dù không bỏ lỡ một cơ hội nào để ca ngợi ông Tập Cận Bình, ông Trump vẫn luôn muốn thực hiện phương châm «Nước Mỹ trước tiên», và không thể chấp nhận tiếp tục bị thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Mỹ hiện đang nghiên cứu về các sản phẩm được hưởng lợi từ chương trình trợ giá «Made in China 2025». Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẵn sàng có những biện pháp trừng phạt mới, nếu Trung Quốc toan tính trả đũa. Washington đang cân nhắc thêm những sắc thuế mới đánh lên lượng hàng hóa Trung Quốc có tổng giá trị 100 tỷ USD.