Mỹ trục xuất đối tượng bị Trung Quốc truy nã về tội tham nhũng

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết Mỹ đã trục xuất Yang Jinjun - một trong những đối tượng tị nạn kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất.
Mỹ trục xuất đối tượng bị Trung Quốc truy nã về tội tham nhũng

Theo Reuters, ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết Mỹ đã trục xuất Yang Jinjun - một trong những đối tượng tị nạn kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất.

Đây là dấu hiệu cho thấy Washington đang phối hợp với Bắc Kinhtrong chiến dịch trấn áp tham nhũng.

Tuyên bố của CCDI có đoạn: "Việc cưỡng chế trục xuất Yang Jinjun là một diễn tiến quan trọng trong sự hợp tác Trung-Mỹ về chống tham nhũng và thực thi pháp luật, tạo cơ sở quan trọng cho hợp tác song phương trong lĩnh vực này."

Đây là đối tượng đầu tiên bị Mỹ trục xuất kể từ khi Bắc Kinh công bố danh sách 100 đối tượng bị truy nã về các tội danh liên quan tới kinh tế hồi tháng 4.

Danh sách này là một phần của sáng kiến mang tên "Lưới trời" (Sky Net) mà Chính phủ Trung Quốc công bố hồi tháng 8 vừa qua nhằm tăng cường phối hợp truy bắt các quan chức bị cáo buộc tham nhũng trốn ra nước ngoài và tịch thu các tài sản bất chính của họ. Đến nay mới chỉ có khoảng 12 người trong danh sách "Lưới trời" bị dẫn độ về Trung Quốc, phần lớn là từ những nước có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh.

Yang Jinjun bỏ trốn sang Mỹ từ năm 2001, từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty Minghe Group ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Y cũng là đối tượng truy nã của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Theo Vietnam+