Mỹ “trấn” THAAD ở Hàn Quốc, Trung Quốc ngồi trên lửa

VietTimes -- Đối với Trung Quốc, mối đe dọa thực sự không phải là vài quả tên lửa, mà là hệ thống radar sóng ngắn X thuộc hệ thống THAAD. Radar sóng ngắn X không rút đi thì mối đe dọa đối với Trung Quốc vẫn còn tồn tại. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao Nhà Trắng như Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh: UPI
Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao Nhà Trắng như Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh: UPI

Trang tin Sina (Trung Quốc) ngày 13/6 dẫn lời quan chức Nhà Trắng xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức quan trọng nhất trong chính phủ Mỹ như Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster đã tập trung thảo luận về vấn đề Hàn Quốc tạm dừng triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD).

Thời gian qua, quan chức Mỹ luôn "tiếp xúc chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc về vấn đề này", chính phủ Hàn Quốc cam kết với Mỹ sẽ không thu hồi cam kết đối với hệ thống phòng thủ THAAD, Mỹ cũng đưa ra cam kết tương tự.

Trên thực tế, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mặc dù phần nào phản đối THAAD, nhưng rốt cuộc ông lại không dám, cũng không thể nói rút THAAD khỏi Hàn Quốc. Bởi vì, nếu người Mỹ quyết định không dời đi, người Hàn Quốc căn bản không thể làm mạnh. Hàn Quốc không có cả quyền chỉ huy quân sự, quyền này đang nằm trong tay người Mỹ.

Về khách quan, ông Moon Jae-in tìm cách thực hiện cân bằng chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ. Trước tiên, ông muốn ngăn chặn Mỹ tiếp tục gia tăng triển khai, sau đó lại nỗ lực làm dịu quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó, ông sẽ giữ thái độ cứng rắn với Nhật Bản, từ đó tìm cách loại bỏ cuộc khủng hoảng địa - chính trị của Hàn Quốc.

Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Đối với Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Moon Jae-in làm như vậy còn lâu mới đủ, chỉ tạm dừng triển khai THAAD hoàn toàn không phải là mục tiêu của Trung Quốc. Trung Quốc muốn Hàn Quốc hủy bỏ việc triển khai THAAD.

Đối với Trung Quốc, mối đe dọa thực sự không phải là vài quả tên lửa, mà là radar sóng ngắn X thuộc hệ thống THAAD. Radar sóng ngắn X không rút đi thì mối đe dọa đối với Trung Quốc vẫn còn tồn tại.

Mục tiêu của Trung Quốc là kiên quyết gây sức ép để Mỹ - Hàn rút THAAD, ít nhất là không để cho nó được khởi động trong thời bình. Nhưng, muốn làm được điều này thì bản thân Hàn Quốc không thể làm được.

Hàn Quốc muốn làm được thì ít nhất cần tăng cường khả năng hỗ trợ từ sự phản đối của người dân, đồng thời có thể đưa ra các hành động liên quan đến cung cấp điện. Hai điểm này đều không phải do Trung Quốc quyết định, Trung Quốc chỉ có thể tiến hành gây sức ép.

Việc chính phủ Hàn Quốc khẳng định với Mỹ sẽ không thu hồi cam kết về hệ thống THAAD cho thấy, nếu ông Moon Jae-in không làm theo cam kết thì ông sẽ chịu sức ép rất lớn từ vai trò ảnh hưởng của Mỹ đối với Hàn Quốc. Điều ông có thể làm là kéo dài thời gian.

Vì vậy, theo Sina, rõ ràng là hiện nay Trung Quốc không thể trông chờ vào việc chính phủ Hàn Quốc có thể thực sự rút THAAD, nhưng Trung Quốc cần gây sức ép mạnh hơn để người dân Hàn Quốc gây sức ép với chính phủ Hàn Quốc và với Mỹ, từ đó có lợi cho rút THAAD sau này.

Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Mỹ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Đồng thời, Trung Quốc cần tiếp tục đi sâu đàm phán với Mỹ, gây sức ép với Washington trong một số vấn đề quan trọng, buộc họ tiến hành nhượng bộ đối với Trung Quốc.

Báo Trung Quốc cho rằng cũng cần xây dựng được khả năng đáp trả mạnh đối với THAAD về mặt công nghệ. Chỉ cần Trung Quốc có thể làm cho THAAD không phát huy được tác dụng về mặt công nghệ thì bản thân Mỹ sẽ phải rút hệ thống này đi.