Mỹ tố tàu khu trục Trung Quốc chiếu tia laser “cấp độ quân sự” vào máy bay do thám

VietTimes -- Hải quân Mỹ vừa cho hay một tàu hải quân của Trung Quốc đã phóng tia laser cấp độ quân sự vào một máy bay do thám P-8 của họ hồi tuần trước, trong lúc máy bay này đang hoạt động trên vùng biển Thái Bình Dương. Hải quân Mỹ gọi đây là hành động “không an toàn và không chuyên nghiệp”.
Máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ (Ảnh: CNN)
Máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ (Ảnh: CNN)

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã đưa ra một tuyên bố trong đó nói rằng “hành động của tàu khu trục (Trung Quốc) là không an toàn và không chuyên nghiệp”. “Lasers cấp độ vũ khí có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng cho phi hành đoàn, thủy thủ đoàn cũng như các hệ thống máy móc trên tàu và máy bay”; tuyên bố nói thêm.

Các chùm tia laser ở cấp độ quân sự, còn được gọi là “dazzlers”, phát ra một chùm ánh sáng từ một khoảng cách rất xa, có thể rọi vào buồng lái của máy bay và gây chứng mù tạm thời cho các phi công.

CNN dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng họ sẽ ra phản ứng chính thức về mặt ngoại giao với phía Trung Quốc về sự việc vừa qua.

Sự việc xảy ra giữa lúc căng thẳng kéo dài giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc. Lầu Năm Góc từng liên tiếp nói rằng Trung Quốc là một mối đe dọa đang tăng đối với an ninh trong khu vực, thêm rằng các khoản đầu tư lớn mà Trung Quốc dành cho quân đội là nhằm mục đích giành quyền thống trị khu vực.

“Chúng tôi đã chứng kiến họ chiếm và quân sự hóa các hòn đảo trên Biển Đông, nhanh chóng hiện đại hóa các lực lượng vũ trang, cùng lúc tìm cách sử dụng các công nghệ mới để làm thay đổi cán cân sức mạnh, tái định hình lại thế giới theo hướng có lợi cho họ” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu hồi đầu tháng này.

Mỹ trước đây từng trao công hàm phản đối khi những sự việc tương tự xảy ra.

Gần đây nhất, sự việc tương tự đã xảy ra tại đất nước Đông Phi Djibouti, nơi mà cả Mỹ và Trung Quốc đều có căn cứ quân sự. Giới chức Mỹ năm 2018 cáo buộc các lực lượng Trung Quốc đòn trú ở Djibouti chiếu laser vào một chiếc máy bay C-130J của họ, khiến nhiều phi công bị thương.