Mỹ “tin rằng” con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã chết

VietTimes -- Hãng CNN hôm 1/8 dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ cho hay, họ tin rằng con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden - Hamza bin Laden - đã chết.
Hamza bin Laden (trái) và cha mình là trùm khủng bố Osama bin Laden (Ảnh: Getty)
Hamza bin Laden (trái) và cha mình là trùm khủng bố Osama bin Laden (Ảnh: Getty)

Vị quan chức cho hay, Mỹ có vai trò trong cái chết của kẻ này, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Vị quan chức thêm rằng, Chính phủ Mỹ mới đây nhận được bằng chứng mà họ tin rằng có thể xác nhận về cái chết của Hamza bin Laden.

Tờ New York Times đưa tin, Hamza bin Laden đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch tổ chức trong khoảng 2 năm trở lại đây. Hồi đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi Hamza - kẻ được tin là đang trong độ tuổi 30 - là một thủ lĩnh "đang trỗi dậy" trong mạng lưới khủng bố al-Qaeda đồng thời treo khoản tiền thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp được thông tin để bắt giữ kẻ này.

New York Times, dẫn lời 2 quan chức Mỹ, cho hay "Chính phủ Mỹ có vai trò trong chiến lược tiêu diệt Hamza bin Laden, nhưng không biết một cách chính xác rằng vai trò này ra sao".

Chuyên gia phân tích chủ nghĩa khủng bố của CNN Paul Cruickshank cho hay, có một điểm khiến các nhà nghiên cứu về al-Qaeda bối rối là: "Nếu Hamza bin Laden thực sự đã chết trong nhiều tháng, đáng lẽ ra al-Qaeda phải đưa ra một dạng điếu văn từ trước rồi. Thực tế tổ chức này chưa đưa ra thông báo gì là rất bất thường, nếu xét về vị trí của hắn trong tổ chức".

Khi treo mức thưởng 1 triệu USD, Chính phủ Mỹ cáo buộc Hamza bin Laden đang tìm cách kêu gọi thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ. Dù tờ New York Times nói rằng chiến dịch tiêu diệt Hamza diễn ra từ trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng, nhưng cái chết của kẻ này vẫn chưa được Chính phủ Mỹ công khai xác nhận.

Hamza bin Laden "từng công bố nhiều thông điệp âm thanh và hình ảnh trên Internet, kêu gọi những kẻ dưới quyền tổ chức các vụ tấn công nhằm vào nước Mỹ và các đồng minh phương Tây, và hắn đe dọa sẽ tấn công nước Mỹ để trả thù việc quân đội Mỹ tiêu diệt cha của hắn vào hồi tháng 5/2011" - Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố khi treo thưởng 1 triệu USD đối với Hamza bin Laden.

NBC News là hãng đầu tiên đưa tin về việc Chính phủ Mỹ đánh giá rằng Hamza bin Laden đã chết. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối bình luận về sự việc này khi nhận được câu hỏi từ báo giới. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng từ chối bình luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, các đồ vật thu giữ được từ nơi ẩn náu của Osama bin Laden ở Pakistan trong chiến dịch tập kích của đặc nhiệm SEAL cho thấy, cái chết của kẻ này sẽ giúp cho Hamza bin Laden trở thành thủ lĩnh thay thế hắn trong tổ chức al-Qaeda. Hamza tổ chức đám cưới với con gái của một thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda - kẻ bị kết án vì âm mưu tổ chức hàng loạt vụ đánh bom ngày 7/8/1998 nhằm vào các Đại sứ quán Mỹ ở Dar es Salaam, Tanzania và ở Nairobi, Kenya.

Arab Saudi đã hủy quyền công dân của Hamza bin Laden - theo hãng tin chính thức Um al-Qura đưa tin hồi đầu năm nay.

Theo CNN