Mỹ giải cứu khủng bố IS khỏi các chiến trường Trung Đông?

VietTimes -- Truyền thông Syria và các quốc gia khác thường xuyên đăng tải các thông tin về những "máy bay trực thăng bí ẩn", xuất hiện bất ngờ mà không bị bất cứ lực lượng nào tấn công, cứu hộ các chỉ huy chiến trường cao cấp, các thủ lĩnh IS từ những khu vực Trung Đông, nơi diễn ra các cuộc chiến khốc liệt.
Máy bay trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường al-Hasakah phía đông bắc Syria. Ảnh minh họa: South Front.
Máy bay trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường al-Hasakah phía đông bắc Syria. Ảnh minh họa: South Front.

Gần đây nhất, vào ngày 13.11, SANA hãng thông tấn quốc gia Syria đã trích dẫn một nguồn tin nặc danh tuyên bố rằng những chiếc trực thăng thuộc liên quân do Mỹ lãnh đạo đã thực hiện một chiến dịch trong làng al-Suwayda tại tỉnh Hasakah gần biên giới Iraq. Thông tin cho biết họ đã giải cứu rất nhiều các thành viên IS và chuyển chúng đi tới một địa điểm không xác định.

Giữa ngày 10 và 11.11, một máy bay được cho là của liên quân Mỹ hạ cánh tại ngoại ô al-Susah tại tỉnh Deir Ezzor và đưa đi 3 thành viên IS.

Trước đó, ngày 7.10, SANA cũng trích dẫn nguồn tin của những người dân thị trấn al-Shaafah thông tin rằng trực thăng Mỹ đã giải cứu các chỉ huy IS khỏi khu vực Abu Kamal, tỉnh Deir Ezzor tới một khu vực được giấu kín.

SANA cũng thông tin vào ngày 22.9, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã có một vụ hạ cánh tại ngoại vi làng al-Mrashde nằm trong khu vực khủng bố IS triển khai rộng ở đông nam ngoại ô Deir Ezzor và đưa đi một số các chỉ huy IS.

Ngày 23.8, TASS thông tin rằng Nga đã ghi lại được các chuyến bay của "những chiếc trực thăng bí ẩn" cung cấp vũ khí cho các đơn vị IS hoạt động tại Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: "Chúng tôi một lần nữa chỉ ra các chuyến bay của những chiếc trực thăng không xác định tại phía bắc Afghanistan, cung cấp vũ khí và đạn dược cho các đơn vị ISIL địa phương và các thành viên Taliban hợp tác với nhóm này. Đặc biệt, truyền thông Afghanistan và dân địa phương nói rằng những chiếc trực thăng này đã được nhìn thấy tại tỉnh Sar-e Pol".

Ngày 19.3, SANA trích dẫn một nguồn tin nặc dinh tuyên bố rằng 3 máy bay trực thăng Mỹ đã giải cứu những nhân vật tình nghi là chỉ huy IS hỏi vùng đông bắc Syria. Thông tin rằng những chiếc trực thăng này hạ cánh giữa làng al-Jissi và Kalu, cách hạt Tal Hamis 2km về phía nam tại quận Qamishli, tỉnh al-Hasakah.

Cuối tháng 2, truyền thông Syria thông tin trực thăng Mỹ đã chuyển các chỉ huy IS và gia đình của chúng tới Sabah al-Khair, khoảng 20km về phía nam của al-Hasakah nơi Mỹ bị cáo buộc là đã thiết lập một căn cứ huấn luyện khủng bố.

Theo SANA ngày 29.12.2017, trực thăng Mỹ đã giải cứu các chỉ huy IS từ tỉnh Deir Ezzor sang tỉnh al-Hasakah tại đông bắc Syria. Các nguồn tin nói rằng đây là lần thứ 2 Mỹ giải cứu khủng bố IS. Vào tháng 5.2017, một nguồn tin nặc danh địa phương tiết lộ, trực thăng Mỹ đã giải cứu những nhóm chỉ huy khủng bố IS khỏi đồn lũy của chúng tại Raqqa và đưa chúng tới một địa điểm không xác định.

Cũng vào tháng 5.2017, tỉnh trưởng tỉnh Sar-e Pol, Afghanistan là Mohammad Zahir Wahdat đã tuyên bố rằng những chiếc trực thăng không xác định đã hạ cánh xuống 1 đồn lũy của khủng bố. Lực lượng an ninh Afghanistan tại đó đã không chụp được ảnh vì sự việc xảy ra vào ban đêm.

Lầu Năm Góc luôn phủ nhận những báo cáo và thông tin rằng không hợp tác với IS với bất cứ hình thức nào. Tuy nhiên, vấn đề là việc quân đội Mỹ phủ nhận có thỏa thuận với IS tại Manbj và Raqqa rõ ràng là một sự dối trá. Và, các báo cáo về việc trực thăng Mỹ giải thoát các thành viên IS hay cung cấp hậu cần cho chúng vẫn tiếp tục. Mối e ngại đang dâng cao về việc Mỹ tiếp tục sử dụng IS như là một công cụ về địa chính trị để chống lại các quyền lực khác.