Mỹ tấn công tên lửa Syria, ông Trump mất gì?

Quyết định tấn công tên lửa vào Syria của tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm nhiều người ủng hộ ông trong thời gian tranh cử bất bình, nhà báo Deniel McCarthy nhận xét trên National Interest.
Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

Những người ủng hộ tổng thống đương nhiệm tập hợp quanh các nhà bảo thủ Ron Paul và Patrik Byukenen đã quay lưng lại với ông Trump, thậm chí các bình luận viên trên trang web Breitbart - một trong những lực lượng chính từng ủng hộ ông cũng tỏ ra khó chịu không kém. Nếu chưa bị mất niềm tin của cử tri thì ít ra ông Trump đang cực kỳ mạo hiểm, tác giả cho biết.

Cử tri cánh hữu mong đợi từ tổng thống những hạn chế nhập cư và từ chối tham chiến ở Trung Đông, nhưng đến lúc này ông Trump chưa thực hiện được lời hứa của ông. Mực dù vậy, McCarthy lưu ý rằng nhờ vụ tấn công vào căn cứ không quân Syria, tổng thống Trump lại có những người ủng hộ mới, chẳng hạn như các thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham.

Ông Trump hầu như không có "dự trữ vững chắc" cần thiết cho một chính khách  so với tất cả các tổng thống Mỹ gần đây ông ít được hâm mộ nhất. Trong chiến dịch tranh cử và sau lễ nhậm chức ông Trump được hỗ trợ bởi lực lượng nòng cốt những người ủng hộ, vậy nên làm họ thất vọng bằng cách chọn chiến lược của McCain là một động thái chính trị kém khôn ngoan,  McCarthy viết.

Tổng thống Trump sẽ không dễ dàng đoàn kết những người ủng hộ ông trong đảng Cộng hòa, tuy nhiên trong suốt chiến dịch tranh cử ông đã chứng minh khả năng tranh thủ sự hỗ trợ của khối lượng lớn cử tri. Để đạt điều này, trước hết ông Trump phải giữ sự bình tĩnh tự tin và tập trung vào những lợi ích thiết thực của đất nước, tác giả kết luận.