Mỹ soạn dự thảo cấm các công ty có cổ phần Trung Quốc mua lại hãng công nghệ Mỹ

Dù chưa biết kế hoạch trên sẽ tác động ra sao tới chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng đây chắc chắn là 'đòn hiểm' của chính quyền Trump nhằm ngăn kế hoạch 'Made in China' của Trung Quốc.

Theo tờ Wall Street Journal, Bộ tài chính Mỹ đang nghiên cứu dự thảo mới nhằm ngăn công ty có trên 25% cổ phần từ các nhà đầu tư Trung Quốc "thâu tóm" các hãng công nghệ Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, đây là một trong những động thái trừng phạt mạnh tay nhất của Mỹ với Trung Quốc, sau khi xảy ra nhiều vụ đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ trên đất Mỹ có liên quan tới công dân Trung Quốc.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang có dấu hiệu leo thang tới đỉnh điểm khi mới đây, Mỹ đã lập hàng rào thuế quan với các thiết bị điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross cho biết: "Tổng thống Trump đã thể hiện rõ mục đích bảo vệ ngành công nghệ của Mỹ. Có rất nhiều cách bảo vệ công nghệ của nước Mỹ, trong đó phương án thay đổi cách thức kiểm soát xuất khẩu công nghệ đang được xem xét".

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn sau khi Trung Quốc công bố mức thuế nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD với các mặt hàng từ Mỹ hồi tuần trước.

Đây là thông điệp đáp trả mạnh mẽ nhất của Bắc Kinh trước hàng rào thuế quan trị giá 34 tỷ USD do Mỹ dựng lên đối với 818 mặt hàng từ Trung Quốc. Thuế quan chủ yếu đánh vào nhóm ngành công nghệ và sản phẩm sản xuất.

Chính quyền Trump cũng đe dọa áp đặt thuế đối với ngành công nghiệp xe hơi của Châu Âu. Động thái này được cho sẽ gây ra một cuộc chiến tranh thương mại trên quy mô toàn cầu và thiệt hại không ai khác ngoài người tiêu dùng.

Trung Quốc đặt mục tiêu chuyển đổi từ một quốc gia chuyên lắp ráp sản phẩm công nghệ cao sang quốc gia tự sản xuất sản phẩm. Để thực hiện được tham vọng này, Trung Quốc sẽ cần có trong tay một số lượng lớn tài sản trí tuệ.

Tất nhiên cường quốc đứng đầu thế giới Mỹ không muốn Trung Quốc thực hiện thành công sáng kiến "Made in China", bởi nó có thể ảnh hưởng tới tham vọng "Made in America" của chính nước Mỹ.

Kế hoạch ngăn chặn các công ty có vốn Trung Quốc thâu tóm các hãng công nghệ Mỹ là một trong những biện pháp hiệu quả để "cắt đứt" xúc tu của Trung Quốc, qua đó ngăn quốc gia này nâng cao năng lực sản xuất nhờ việc sở hữu bằng sáng chế và tài sản trí tuệ của Mỹ.

Tất nhiên Trung Quốc sẽ không chịu buông xuôi. Nước này đang nỗ lực xây dựng chính sách thông thoáng, mở rộng cửa đón người tài trở về xây dựng nền công nghệ nước nhà trong trường hợp không thể tiếp cận tài sản trí tuệ của nước Mỹ.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/my-soan-du-thao-cam-cac-cong-ty-co-co-phan-trung-quoc-mua-lai-hang-cong-nghe-my-168999.ict