Mỹ siết thị thực cấp cho công dân Nga để trả đũa

"Toàn bộ hoạt động liên quan đến thị thực không định cư tại Nga bị đình chỉ vào ngày 23/8. Hoạt động này sẽ tiếp tục tại Moscow vào ngày 1/9 và vẫn ngừng vô thời hạn đối với các lãnh sự quán Mỹ", AFP dẫn thông báo từ đại sứ quán Mỹ tại Nga ngày 21/8 cho biết.
Quan hệ Nga-Mỹ ngày càng căng thẳng dù hai nhà lãnh đạo cố gắng cải thiện tình hình
Quan hệ Nga-Mỹ ngày càng căng thẳng dù hai nhà lãnh đạo cố gắng cải thiện tình hình

Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết, mọi cuộc hẹn với người xin thị thực sẽ bị hủy. "Khả năng tổ chức phỏng vấn cấp thị thực trong tương lai giảm mạnh do chúng tôi phải cắt giảm nhân viên ngoại giao theo yêu cầu từ chính phủ Nga", thông báo nêu lý do.

Tháng trước, Nga đã yêu cầu Mỹ giảm 755 nhân viên ngoại giao, xuống còn 455 người, tương đương với số nhân viên ngoại giao của Nga ở Mỹ. Đây là động thái đáp trả việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga. "Nga yêu cầu Mỹ giảm nhân viên ngoại giao làm dấy lên nghi ngờ về sự nghiêm túc của Moscow trong việc muốn cải thiện quan hệ song phương", thông báo cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng, tuyên bố "lý do thực sự" của Mỹ không phải là thiếu nhân viên mà là nước này muốn "kích động công dân Nga bất bình với hành động của chính phủ". Ông Lavrov cũng hứa sẽ không gây phức tạp cho các công dân Mỹ xin visa Nga sau động thái gần đây nhất của Washington.

"Về phản ứng, như tôi đã nói, cần thiết xem xét các chi tiết của quyết định mà người Mỹ đã công bố. Chúng tôi sẽ xem, tôi chỉ có thể nói một điều: chúng tôi sẽ không đổ lỗi lên đầu các công dân Mỹ. Có nghĩa, nếu ai đó đang hy vọng lần này ví dụ tồi sẽ lặp lại thì họ hoàn toàn lầm",  ông Lavrov nói.
Ngoại trưởng Nga nói: "Để nói rằng việc giảm đến một mẫu số chung số lượng các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga và nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ sẽ làm giảm khả năng thực hiện chức năng lãnh sự, bao gồm cả việc phát thị thực. Tôi nghĩ sẽ không khác gì coi thường năng lực của bản thân ngành ngoại giao Mỹ".
Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Nga, người đứng đầu Ủy ban bảo vệ chủ quyền quốc gia Andrei Klimov tuyên bố, hạn chế của Đại sứ quán Mỹ ở Nga là một "hành động ngoại giao", và Nga "sẽ không buộc phải chờ đợi lâu" phản ứng đáp trả tương xứng".