Mỹ ráo riết "cấy" trí tuệ nhân tạo vào máy bay chiến đấu

VietTimes -- Mỹ đẩy nhanh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho máy bay chiến đấu giúp cho phi công có được cơ sở để nhanh chóng đưa ra quyết định trong quá trình chiến đấu nhất là trong môi trường chiến đấu phức tạp, có nhiều mối đe dọa.
Máy bay ném bom chiến lược B-2 không quân Mỹ. Ảnh: Sina.
Máy bay ném bom chiến lược B-2 không quân Mỹ. Ảnh: Sina.

Báo chí Mỹ ngày 31/7 dẫn người phát ngôn không quân Mỹ Hopper Cronin cho biết không quân Mỹ hiện nay đang đẩy nhanh tốc độ ứng dụng quy mô lớn công nghệ trí tuệ nhân tạo để tăng cường hệ thống mạng, cải tiến hệ thống vũ khí và chuyển đổi chức năng của các loại máy bay tác chiến cỡ lớn như máy bay ném bom B-2, máy bay chiến đấu F-15 và máy bay chiến đấu F-35.
Hopper Cronin nói: “Không quân Mỹ đã có hơn 600 chương trình kết hợp với một phương diện của công nghệ trí tuệ nhân tạo để đáp ứng các loại nhiệm vụ khác nhau”.
Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể đẩy nhanh rất lớn việc tích hợp dữ liệu, di chuyển đám mây và các loại chức năng an toàn mạng rất cần thiết, nhưng nó đồng thời cũng đang ứng dụng ngày càng rộng rãi cho hệ thống vũ khí và các máy bay cỡ lớn.
Trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện các chức năng rộng rãi, không chỉ giới hạn ở các khai niệm thông thường như công nghệ thông tin và không gian mạng. Phép toán của máy tính ngày càng có thể hỗ trợ cho các nhà quyết sách, lãnh đạo, chỉ huy ngay tức thì những việc như đọc và lấy lượng lớn dữ liệu, so sánh và tổ chức thông tin, thực hiện chức năng phân tích và chương trình tự động.
Khi rất nhiều nhiệm vụ dự phòng được hoàn thành tự động nhờ máy tính thì con người có thể được giải phóng để tập trung vào thực hiện những công việc diễn giải và khái niệm rộng hơn.
Đối với các máy bay quân sự như F-35, B-2 và F-15, việc đọc và trích xuất dữ liệu, tổ chức thông tin và thực hiện rất nhiều chức năng chương trình một cách nhanh chóng đều là ưu thế mang tính quyết định của ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 không quân Mỹ. Ảnh: Cankao.
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 không quân Mỹ. Ảnh: Cankao.

Chẳng hạn, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sử dụng một màn hình phản quang để phi công có được thông tin, tổ chức thông tin, chứ không cần phải dựa vào sự tham gia của rất nhiều người. Cách làm này giúp cho hiển thị có hệ thống các thông tin có được từ các bộ cảm biến khác nhau chỉ nhờ vào một màn hình, làm giảm sức ép xử lý thông tin cho phi công.
Chẳng hạn, công nghệ tích hợp bộ cảm biến của máy bay chiến đấu F-35 đã được thảo luận rộng rãi chính là một minh chứng cho hiện tượng này, điều này có liên quan đến việc tích hợp thông tin ngắm chuẩn, dẫn đường và bộ cảm biến cho phi công.
“Hệ thống thông tin hậu cần tự chủ” (ALIS), một hệ thống máy tính của máy bay chiến đấu F-35 có liên quan đến ứng dụng sớm công nghệ trí tuệ nhân tạo, tức là máy tính tiến hành đánh giá, đối chiếu kiểm tra danh sách, tổ chức thông tin và tự đưa ra những quyết định, không cần con người can thiệp.
Máy tính có tên ALIS này đã nâng cao mức độ tự động hóa của loại máy bay chiến đấu này, làm cho nó có thể cho biết thông tin về tình trạng vận hành của động cơ hoặc các thiết bị điện tử hàng không khác.
Công ty Lockheed - Martin, nhà chế tạo ALIS ra tuyên bố cho biết một môi trường thông tin an toàn đơn nhất sử dụng một chương trình ứng dụng hỗ trợ web trên mạng phân phối, cung cấp cho người dùng các thông tin mới nhất trên một số lĩnh vực.

Máy bay do thám không người lái Global Hawk. Ảnh: Warrior Lodge.
Máy bay do thám không người lái Global Hawk. Ảnh: Warrior Lodge.

Vì vậy, khi ngồi trong khoang lái máy bay chiến đấu F-35, phi công sẽ có thể điều khiển một nhóm máy bay không người lái cỡ nhỏ bay ở khu vực lân cận để thực hiện chức năng cảm biến, trinh sát và ngắm chuẩn.
Chẳng hạn, những video theo thời gian thực từ các bộ cảm biến quang học/hồng ngoại trên các máy bay không người lái Predator, Reaper hoặc Global Hawk có thể trực tiếp đi vào khoang lái của máy bay chiến đấu F-35, chứ không cần đến trạm kiểm soát mặt đất. Trong tình hình tác chiến di chuyển tốc độ nhanh với các mối đe dọa cả không đối không và không đối đất, việc nâng cao tốc độ có ý nghĩa quan trọng.