Mỹ răn đe Triều Tiên với 3 cụm tác chiến tàu sân bay, Trung Quốc "cảnh giác"

VietTimes -- Tại Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã phô diễn sức mạnh quân sự "không thể chống đỡ" với Triều Tiên, được các chuyên gia cho là có ý "răn đe, kiềm chế" và "đáng cảnh giác".
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo chung ngày 7/11/2017. Ảnh: Zaobao.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo chung ngày 7/11/2017. Ảnh: Zaobao.

Theo các nguồn tin, trong thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm châu Á, 3 tàu sân bay Mỹ đã tiến hành tập kết ở khu vực Tây Thái Bình Dương, thậm chí sắp tiến hành tập trận chung. Những tàu sân bay này lần lượt là USS Ronald Reagan, USS Theodore Rosevelt, USS Nimitz.

Tổng thống Mỹ phát tín hiệu răn đe mạnh mẽ

Trang tin zaobao Singapore cho rằng mục đích tập kết, tập trận của 3 tàu sân bay Mỹ là để kiềm chế Triều Tiên. Năm 2007, quân đội Mỹ từng điều 3 tàu sân bay đến vùng biển Guam tiến hành tập trận chung. Lần này 3 tàu sân bay Mỹ lại tập kết, tập trận ở khu vực, thời gian cách nhau 10 năm, tình hình như vậy là không nhiều.

Thông tin được quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, nhưng không nói rõ thời gian và địa điểm tập trận chung. Bộ Quốc phòng và Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin này.

Hãng tin Reuters Anh coi hành động lần này là một hoạt động phô trương sức mạnh hiếm có. Hiện còn chưa thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump có bất cứ kế hoạch nào thăm tàu sân bay.

Tuy nhiên, theo tờ Navy Times Mỹ ngày 25/10, việc 3 tàu sân bay Mỹ đồng thời xuất hiện ở khu vực do Hạm đội 7 phụ trách là “trùng hợp” và hoàn toàn không phải “hiếm có”. Việc này thuộc kế hoạch triển khai luân phiên.

Hai tàu sân bay USS Theodore Rosevelt và USS Nimitz có kế hoạch tiến hành thăm các cảng biển và triển khai các hành động khác. Điều này có nghĩa là 2 tàu sân bay này sẽ không lập tức rời khỏi vùng biển trong khu vực.

Mặc dù báo Mỹ nói như vậy, nhưng theo hãng tin Yonhap Hàn Quốc, ngay trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7/11, khi đang ở thăm Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mạnh mẽ răn đe đối với Triều Tiên.

Ba cụm tấn công tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Sina.
Ba cụm tấn công tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Sina.

Ông Donald Trump tuyên bố, quân đội Mỹ đã phô diễn sức mạnh không thể chống đỡ với Triều Tiên, có 3 tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân triển khai ở khu vực xung quanh bán đảo. Song, ông Donald Trump cho biết Mỹ không hy vọng sử dụng thực sự các biện pháp quân sự đối với Triều Tiên.

Sức mạnh một cụm chiến đấu tàu sân bay

Mặc dù quan chức Mỹ nhấn mạnh 3 tàu sân bay cùng ở một Bộ tư lệnh tuyến đầu là hiện tượng bình thường, nhưng do nó đúng vào dịp trước thềm chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump nên gây ra suy đoán cho dư luận.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng thông thường, một chiếc tàu sân bay lớp Nimitz nếu chỉ mang theo máy bay chiến đấu dòng F/A-18, về lý thuyết nhiều nhất có thể mang theo 130 chiếc, nhưng mô hình này không thể xuất hiện trong thực tế.

Nếu mang theo cả máy bay cảnh báo sớm, máy bay săn ngầm và máy bay trực thăng thì nhiều nhất có thể mang theo 85 - 90 chiếc.

Tuy nhiên, thông thường, con số điển hình là 64 chiếc. Một liên đội hàng không điển hình của tàu sân bay bao gồm 24 - 36 máy bay chiến đấu F/A-18E/F được sử dụng làm máy bay tấn công, 2 phi đội khoảng 10 - 12 máy bay F/A-18C, trong đó có 1 đơn vị thủy quân lục chiến.

Ngoài ra, còn có 4 - 6 máy bay tác chiến điện tử EA-18G, 4 - 6 máy bay cảnh báo sớm E-2 và lượng nhỏ máy bay vận tải C-2 và máy bay trực thăng săn ngầm/thông dụng.

Trong khi đó, một cụm chiến đấu tàu sân bay điển hình gồm có nhiều nhất 6 tàu chiến mặt nước như tàu tuần dương tên lửa và tàu khu trục, 1 - 2 tàu ngầm hạt nhân tấn công. Ngoài ra, còn có các tàu bảo đảm hậu cần như tàu chở dầu, tàu tiếp tế. Sức chiến đấu của một cụm tấn công tàu sân bay đã vượt lực lượng hải quân của một quốc gia trung bình.

Ba cụm tấn công tàu sân bay Mỹ. Ảnh: LTN.
Ba cụm tấn công tàu sân bay Mỹ. Ảnh: LTN.

Trung Quốc cảnh giác

Theo cường độ diễn tập SURGEX của quân đội Mỹ, trong 5 ngày, 3 tàu sân bay nhiều nhất có thể điều động 3.000 lượt bay máy bay chiến đấu cánh cố định, trong đó có khoảng 2.300 lượt tấn công, ném bom tổng cộng trên 1.800 tấn. Đây chỉ là khả năng tấn công của máy bay trên tàu sân bay.

Cộng với tàu tuần dương tên lửa, tàu khu trục hộ tống cho tàu sân bay thì sức chiến đấu của cụm tấn công tàu sân bay sẽ đáng sợ hơn. Hệ thống phóng thẳng đứng của mỗi tàu tuần dương nhiều nhất có thể mang theo 122 quả tên lửa, hệ thống phóng thẳng đứng của mỗi tàu khu trục có thể mang theo 96 quả tên lửa.

Nếu mang theo một nửa số tên lửa hành trình Tomahawk thì số lượng tên lửa hành trình Tomahawk mang theo trên những tàu chiến mặt nước này cũng rất đáng sợ.

Ngày 26/10, chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt cho rằng 2 cụm chiến đấu tàu sân bay cùng xuất hiện ở một khu vực thường là để răn đe, còn 3 hoặc trên 3 cụm chiến đấu tàu sân bay cùng xuất hiện ở một khu vực thì có hàm ý rất sâu xa, "đáng để các nước có liên quan trong đó có Trung Quốc chú ý và cảnh giác".