Mỹ rầm rập kéo vũ khí “nắn gân” Triều Tiên

VietTimes -- Mỹ khẳng định sẵn sàng cho sử dụng phương án quân sự khi Triều Tiên bất hợp tác. Cụm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ tham gia huấn luyện với quân đội Hàn Quốc ở biển Nhật Bản và biển Hoàng Hải.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Ảnh: Zaobao.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Ảnh: Zaobao.
Gần đây, Mỹ tăng cường răn đe quân sự đối với Triều Tiên. Theo Đài CCTV, sáng sớm ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cho biết Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên. Nếu Triều Tiên sẵn sàng đàm phán và thể hiện bằng hành động thì Mỹ sẽ giữ thái độ “cởi mở”. Trái lại, nếu Triều Tiên không sẵn sàng đàm phán, Mỹ cũng đã làm tốt “chuẩn bị đầy đủ hơn trước đây”.
Ngày 12/10, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly tuyên bố, chính quyền Donald Trump tin tưởng rằng trong giai đoạn hiện nay, mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên vẫn có thể kiểm soát. Nhưng cho dù như vậy, Mỹ cũng sẽ không cho phép chính quyền Triều Tiên phát triển được khả năng đủ để tấn công lãnh thổ Mỹ.
Ông John Kelly tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Mỹ duy trì sức mạnh quân sự mạnh là để răn đe. Theo ông James Mattis, đối phó với Triều Tiên hoàn toàn không nhất định sẽ sử dụng sức mạnh quân sự của Mỹ, nhưng sử dụng vũ lực “luôn là một trong những phương án lựa chọn”.
Ngoài ra, Hạm đội 7 Hải quân Mỹ gần đây cho biết từ ngày 17 – 20/10/2017, sẽ tiến hành huấn luyện liên hợp với quân đội Hàn Quốc ở biển Nhật Bản và biển Hoàng Hải – phía tây bán đảo Triều Tiên, khi đó có sự tham gia của cụm tấn công tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan.

Một ngày trước cuộc tập trận với Hải quân Hàn Quốc, hàng không mẫu hạm, tàu ngầm nguyên tử, máy bay tàng hình cùng nhiều trang thiết bị tối tân khác của Mỹ trong tư thế sẵn sàng. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy Washington công nhận "căng thẳng trong khu vực leo thang".

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap nêu lên khả năng Triều Tiên sẽ có hành động trả đũa vụ tập trận chung Mỹ -Hàn dự kiến kéo dài trong nhiều ngày.

Ngoài tàu sân bay USS Ronald Reagan, Hải quân Mỹ còn huy động tàu ngầm có trang bị hệ thống bắn chận tên lửa, chiếc USS Michigan, có trang bị 150 tên lửa Tomahawk. Tàu USS Michigan đang túc trực ngoài khơi thành phố cảng Busan.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho đợt tập trận trên biển, Washington còn đưa nhiều máy bay và trang thiết bị quân sự dùng cho không quân đến phía nam thủ đô Seoul, trong khuôn khổ cuộc triển lãm hàng không sắp mở ra tại căn cứ quân sự Seongnam vào ngày 17/10/2017.

Mặc dù Mỹ đang ra sức răn đe quân sự đối với Triều Tiên, nhưng tờ Thời báo Tài chính Anh cho rằng theo quan điểm của Triều Tiên, để ngăn chặn Mỹ xâm lược, Triều Tiên chỉ có biện pháp duy nhất chính là làm cho Triều Tiên trở thành nước lớn hạt nhân, giúp cho Triều Tiên có khả năng “đánh đòn phủ đầu” hoặc tiến hành báo thù mạnh mẽ. Đến nay, Triều Tiên cho rằng chính sách không thỏa hiệp của họ là đúng đắn. Họ tin chắc rằng chương trình hạt nhân sẽ đảm bảo cho họ duy trì được sự tồn tại của chính quyền Triều Tiên hiện nay.