Mỹ phát triển xe chiến thuật JLTV thành vũ khí săn tăng theo kinh nghiệm Syria

VietTimes -- Defense – Blog dẫn nguồn tin từ tài khoản mạng xã hội Twitter cho biết: trên kinh nghiệm chiến trường Syria – Iraq, xe bọc  thép chiến thuật hạng nhẹ mới nhất của quân đội Mỹ, có tên  là JLTV sẽ nhận được mô đun tháp pháo mới trang bị vũ khí chống tăng có điều khiển Javelin.
Xe thiết giáp hạng nhẹ Mỹ JLTV được lắp đặt hệ thống tên lửa Javelin. Ảnh Defense-Blog
Xe thiết giáp hạng nhẹ Mỹ JLTV được lắp đặt hệ thống tên lửa Javelin. Ảnh Defense-Blog

Ngày 16/04/2019, trên tài khoản Twitter @ Scott Gourmetley công bố một bức ảnh, chụp chiếc xe bọc thép bánh hơi hạng nhẹ JLTV, lắp đặt trang bị một tháp pháo điều khiển từ xa Kongsberg LW30, một pháo tự động M230 LF ngắm bắn từ xa và tên lửa chống tăng có điều khiển lắp song song Javelin.

Tháp pháo tự động không người lái LW 30, được gọi là mô đun Protector  RWS-LW30, khởi điểm được lắp đặt pháo liên thanh M230LF 30 mm 2 bộ phận tiếp đạn, và mô-đun lắp đặt vũ khí đơn, vũ khí kép và cấu hình lắp đặt đồng thời 3 loại vũ khí khác nhau,  vũ khí chủ lực là pháo tự động 30 mm M230LF, súng máy song song chống bộ binh 7.62mm và hệ thống tên lửa chống tăng ATGM Javelin có thể được cài đặt đồng thời.

Tính năng linh hoạt và mô đun hóa của tháp pháo không người lái cho phép có thể lắp đặt nhanh chóng các vũ khí có uy lực lớn cho những nhiệm vụ chiến đấu thực tế trên chiến trường, quá trình chuyển đổi khai thác sử dụng các vũ khí khác nhau dễ dàng, xạ thủ có thể thực hiện nhanh chóng qua màn hình giao diện liên kết Người - Máy.

Cuộc chiến trên chiến trường Iraq, Syria cho thấy khả năng phải sử dụng vũ khí chống tăng để tiêu diệt các mục tiêu khác nhau trên chiến trường rất cao. Tên lửa chống tăng có điều khiển không chỉ phải sử dụng để diệt tăng mà có thể phải sử dụng để chống lại các xe đánh bom tự sát VBIED, xe cơ giới bán tải gắn hỏa lực mạnh, các ổ hỏa lực trong chiến tranh đường phố...

Tên lửa chống tăng Javelin, được lắp đặt trên nóc xe JLTV sẽ biến cơ giới bọc thép trên chiến trường thành phương tiện săn tăng (đặc biệt quan trọng trong chiến tranh đường phố), cho phép xạ thủ có thể tiêu diệt không chỉ xe tăng mà còn có thể tấn công các mục tiêu nguy hiểm khác từ góc khuất an toàn trong chiến tranh đường phố hoặc các khu vực đồi núi phức tạp trong chiến tranh du kích.

Theo tài khoản @ Scott Gourmetley, phiên bản mới JLTV với hệ thống tên lửa chống tăng Javelin được giới thiệu trong Hội nghị Người dùng Bushmaster ở bang Arizona.

Hệ thống các xe thiết giáp hạng nhẹ bánh hơi JLTV được công ty Oshkosh Defense, thuộc tập đoàn Oshkosh phát triển nhằm thay thế các xe thiết giáp Humvee HMMWV, hiện đang phục vụ cho các lực lượng bộ binh Mỹ bao gồm Quân đội và Lính thủy Đánh bộ.

Theo quảng cáo của công ty Oshkosh Defense, xe JLTV có nhiều phiên bản khác nhau như xe sử dụng với mục đích cơ động – chiến đấu chung, xe lắp đặt vũ khí hạng nặng, xe trang bị vũ khí đặc chủng cho các lực lượng an ninh khác nhau và xe lắp đặt vũ khí cận chiến gần gũi. Nhưng xe này đều có khả năng phòng thủ tốt, cơ động ổn định, cân bằng tải trọng, có hiệu suất công tác cao và được bảo vệ chống lại các loại vũ khí bộ binh thông thường, các loại vũ khí tự chế trong tất cả các nhiệm vụ chiến đấu ngày đêm.

Xe chiến thuật hạng nhẹ JLTV (Joint Light Tactical Vehicle) của công ty Oshkosh Defense. Video  U.S. Defense System\