Mỹ phát triển tên lửa chống radar đối phó với phòng không Nga-Trung

VietTimes -- Các chuyên gia tác chiến đường không của Hải quân Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy phát triển một thế hệ mới tên lửa chống radar tiên tiến, cho phép máy bay tiêm kích mang bom chọc thủng và phá hủy hệ thống phòng không của kẻ thù tiềm năng trước các cuộc tấn công của không quân.
Tên lửa chống radar tiên tiến AGM-88G – tầm bắn mở rộng (AARGM-ER) trong khoang vũ khí F-35C. Ảnh: Military Aerospace.
Tên lửa chống radar tiên tiến AGM-88G – tầm bắn mở rộng (AARGM-ER) trong khoang vũ khí F-35C. Ảnh: Military Aerospace.

Bộ tư lệnh các lực lượng Không quân thuộc Hải quân Mỹ, có trụ sở tại căn cứ Không quân Hải quân Sông Patuxent, ở hạt St. Mary, Maryland, trên vịnh Chesapeake gần cửa sông Patuxent công bố một hợp đồng trị giá 322,5 triệu USD với Công ty Phân khúc Hiện đại hóa hệ thống của Northrop Grumman Corp (trước đây là Orbital ATK) phát triển tên lửa chống radar tiên tiến AGM-88G – tầm bắn mở rộng (AARGM-ER).

AARGM-ER là phiên bản hiện đại hóa, tăng cường tầm bắn của tên lửa chống radar tốc độ cao “High-Speed Anti-Radiation Missile” (HARM), một biến thể mới của tên lửa AGM-88E, biên chế cho tiêm kích đa nhiệm tàu sân bay và máy bay tác chiến điện tử. HARM là tên lửa thay thế cho tên lửa chống radar Shrike AGM-45, nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam, có mặt trong biên chế trang bị giai đoạn 1965-1992.

Hệ thống tên lửa nâng cấp AARGM-ER với HARM. Ảnh: Military Aerospace.
Hệ thống tên lửa nâng cấp AARGM-ER với HARM. Ảnh: Military Aerospace.

AARGM là tên lửa chiến thuật siêu thanh, tầm trung, phóng từ trên không được trang bị cho máy bay tiêm kích đa nhiệm Mỹ và các quốc gia đồng minh. Tên lửa AARGM-ER là phiên bản nâng cấp từ tên lửa AGM-88E, tăng phạm vi hoạt động và khả năng sống còn của vũ khí trong điều kiện chiến tranh hiện đại, chống lại các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga và Trung Quốc.

Những nâng cấp của tên lửa AARGM-ER bao gồm việc thay thế động cơ tên lửa đẩy và hệ thống đuôi nhằm tăng tầm bắn, duy trì các cảm biến và trang thiết bị điện tử của AGM-88E, đang được nâng cấp trong một dự án độc lập khác. Các tên lửa mới được trang bị cho máy bay tiêm kích đa nhiệm F/A-18E / F Super Hornet và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.

Máy bay tiêm kích tàng hình trên tàu sân bay F-35C cũng có thể được trang bị tên lửa AARGM-ER bên trong khoang vũ khí. 

Tiền thân của công ty Hiện đại hóa Hệ thống Northrop Grumman là công ty Orbital (Quỹ đạo) (ATK), bắt đầu phát triển AARGM-ER vào tháng 01.2018. Tháng 06.2019, Northrop Grumman mua lại Orbital.

Tên lửa AARGM-ER được lên kế hoạch để đạt được chuẩn tham gia tác chiến ban đầu (IOC) và biên chế cho các phi đội Hải quân năm 2023.

Không quân Hải quân, quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ và không quân Ý sẽ được trang bị tên lửa chống radarAARGM, hệ thống vũ khí tiên tiến nhằm tấn công phá hủy các tuyến phòng không của đối phương, các mục tiêu cần khẩn cấp tiêu diệt và di động. Trong một khái niệm tác chiến, tên lửa AARGM-ER được Không quân Hải quân, Lính thủy Đánh bộ Mỹ sử dụng để chống lại các quốc gia, có sử dụng S-300, S-400, HQ-9 Trung Quốc và các phương tiện tác chiến phòng không tiên tiến khác của các quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng phát triển như Nga, Trung Quốc, Iran, Belarus...

Tên lửa AARGM được trang bị hệ thống dẫn đường chính xác dựa trên các thông số từ hệ thống định vị toàn cầu (GPS) / hệ thống định vị quán tính (INS) và kết nối tập trung định vị tọa độ dựa trên cơ sở dữ liệu mạng chiến thuật (tọa độ phát xung radar của các phương tiện cố định mặt đất).

AARGM được nâng cấp bộ khí tài tìm vào theo dõi mục tiêu với hệ thống xử lý tín hiệu tiên tiến, dải sóng các tần số radar được tăng cường, trường quét, rà soát mục tiêu và phạm vi phát hiện mục tiêu được mở rộng so với các phiên bản trước của hệ thống HARM. Đầu tự dẫn có thiết bị kiểm soát khu vực mục tiêu, loại bỏ nhược điểm bay lạc do liên kết chặt với hệ thống GPS/INS, cơ sở dữ liệu độ cao địa hình kỹ thuật số. Đầu tự dẫn cũng có thể tấn công chính xác mục tiêu khi kẻ thù tắt đài radar phát xung bằng hoạt động của radar dẫn đường chủ động sóng milimet trong tên lửa.

Đầu năm 2018, các kỹ sư của Orbital đã bắt đầu nâng cấp các cảm biến và các bộ phận kỹ thuật số trong hệ thống điều khiển của AGM-88E có trong biên chế nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất các tên lửa mới. Dự án này liên quan đến việc nâng cấp bản mạch và chíp vi xử lý điều hành cảm biến đầu thu kỹ thuật số bức xạ radar và thiết bị đầu cuối radar chủ động sóng milimet của tên lửa.

Chương trình nâng cấp này được sự hỗ trợ từ Văn phòng các chương trình Tấn công trực tiếp, kịp thời các mục tiêu nhạy cảm thuộc Hệ thống các bộ Tư lệnh Không quân Hải quân. Sáng kiến nâng cấp nhằm giảm thiểu các vấn đề liên quan đến giá thành và chi phí sản xuất sản phẩm, nâng cấp phần cứng kỹ thuật số để phát triển khả năng sử dụng vũ khí trong tương lai.

Hợp đồng phát triển và sản xuất (EMD) tên lửa chống radar AARGM-ER sẽ được Northrop Grumman thực hiện ở Northridge và Ridgecrest, California. Hợp đồng sẽ kết thúc tháng 12.2020.

Hệ thống các tên lửa tầm xa của Không quân hải quân Mỹ. Video:  NAVAIRSYSCOM.