Mỹ phát triển tàu ngầm không người lái hạng nặng để đối phó Poseidon

VietTimes -- Tạp chí Popular Mechanics cho biết: công ty Boeing ký thành công hợp đồng trị giá 43 triệu USD cung cấp cho Hải quân Mỹ 4 tàu ngầm không người lái có lượng giãn nước lớn (Extra Large Unmanned Undersea Vehicles - XLUUV). 
Tàu ngầm không người lái Echo Voyager do tập đoàn Boeing phát triển.
Tàu ngầm không người lái Echo Voyager do tập đoàn Boeing phát triển.

Theo tạp chí Popular Mechanics, tàu ngầm không người lái có tên Orca - "Cá voi sát thủ".  Orca là một tàu ngầm không người lái diesel-điện nặng 50 tấn có khả năng hải trình đến 6.500 hải lý.

Cơ sở của tàu ngầm không người lái này là tàu ngầm không người lái Echo Voyager, được phát triển bởi chính tập đoàn Boeing. Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ, tàu XLUUV Orca có khả năng tìm kiếm và phá hủy thủy lôi, tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm, chiến hạm nổi của đối phương, tiến hành các hoạt động tác chiến điện tử.

Tàu ngầm XLUUV có khả năng phát hiện các tàu ngầm đối phương trên khoảng cách xa và truyền thông tin tọa độ mục tiêu cho không quân và các chiến hạm chống ngầm. Tàu ngầm được thiết kế theo dạng mô-đun, cho phép lắp đặt các trang thiết bị khác nhau để thực hiện các sứ mệnh hải quân dưới ngầm.

Theo Popular Mechanics, các tàu ngầm không người lái sẽ giảm tối thiểu những chi phí duy trì lực lượng tàu ngầm, nhưng lại tăng cường năng lực tác chiến của hải quân Mỹ.

Nhiều nhà bình luận quân sự Nga cho rằng, hải quân Mỹ đang bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm các giải pháp chống lại vũ khí “Ngày tận thế” - tàu ngầm hạt nhân năng lượng nguyên tử Poseidon của Nga. Do không rõ được những tính năng kỹ chiến thuật đáng sợ của tàu ngầm nguyên tử này, Hải quân Mỹ bắt đầu từ những tàu ngầm không người lái diesel - điện để pháp triển các phương tiện phòng thủ và tấn công hiệu quả, chống lại các mối đe dọa từ phía Nga.

Tàu ngầm không người lái hạng nặng của Boeing Echo Voyager, cơ sở căn bản để phát triển XLUUV Orca. Video: Boeing.