Mỹ phát triển khung xe đạp bằng siêu magiê

Từ thời điểm siêu magiê được ngành công nghiệp quân sự Mỹ giải mật, các chuyên gia dự báo thiết kế của rất nhiều cơ chế máy xung quanh chúng ta sẽ thay đổi và loại xe đạp siêu nhẹ siêu siêu bền đã xuất hiện.
Khung xe đạp bằng vật liệu siêu magiê - Ảnh: gearjunkie.com
Khung xe đạp bằng vật liệu siêu magiê - Ảnh: gearjunkie.com

Theo GearJunkie, công ty khởi nghiệp Allite của Mỹ đã tiết lộ về loại siêu magiê (super magnesium) và kim loại đất hiếm, được ngành công nghiệp quân sự Mỹ sử dụng trong hơn một thập niên và chỉ được giải mật năm 2018. Bây giờ siêu magiê bắt đầu được sản xuất trên quy mô thương mại mà theo các chuyên gia có thể tạo ra một bước ngoặt trong ngành công nghiệp. Siêu magiê nhẹ hơn 50% và bền hơn 56% so với titan. Và đây là một trong những ứng dụng dân sự đầu tiên - một chiếc xe đạp siêu nhẹ và cực kỳ bền bỉ cho những tay đua xe đạp có tính đòi hỏi khắt khe nhất.

Tại triển lãm North American Handmade Bicycle Show, một triển lãm xe đạp lớn của các nhà sản xuất Mỹ, Công ty Weis Manufacturing có trụ sở tại New York, Mỹ, đã trình làng chiếc xe đạp sản xuất bằng siêu magiê.

Từ thời điểm siêu magiê được giải mật, các chuyên gia dự báo thiết kế của rất nhiều cơ chế máy xung quanh chúng ta sẽ thay đổi. Các vận động viên đua xe đạp là một trong những người phấn khích bởi sức mạnh và sự nhẹ nhàng của xe. Như trang web Gear Junkie nhấn mạnh, siêu magie chính là loại vật liệu lý tưởng cho khung xe công nghệ cao.

Ông Cole Bennett, chủ công ty Weis Manufacturing thổ lộ rằng ngay sau khi biết về hợp kim siêu magiê, các kỹ sư đã thực hiện ý tưởng tạo ra khung độc đáo cho xe của hãng bằng vật liệu mới. Khung xe đạp Weiss Hammer là một đối tượng lý tưởng để thử nghiệm vật liệu tiên tiến khi xe sẽ nhẹ hơn 1/3 và bền hơn.

Tuy chưa tiết lộ giá của chiếc xe mới nhưng nhà sản xuất cho rằng nếu công nghệ phổ biến, xe đạp làm từ hợp kim này sẽ rẻ hơn nhiều so với các loại xe nhẹ nhất hiện nay bằng sợi carbon. Ngoài giá cả, không giống như sợi carbon, vật liệu mới mang tính đột phá còn có lợi thế là rất dễ dàng tái chế tới mức 100% và đồng thời sẽ rẻ hơn nhôm khi sản xuất hàng loạt.

Theo Một thế giới

https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/my-phat-trien-khung-xe-dap-bang-sieu-magie-109384.html