Mỹ phát triển đạn 155mm HE độ chính xác cao theo kinh nghiệm từ chiến trường Syria

VietTimes -- Công ty TNHH Alliant Techsystems Operations, được gọi là ATK, được trao một phụ lục P00059 trị giá 173,6 triệu USD của hợp đồng W15QKN-13-C-0074 nhằm phát triển thêm bộ phận dẫn đường chính xác M1156. Bộ phận này được Quân đội Mỹ đặt hàng sau khi rút kinh nghiệm sử dụng pháo binh trên chiến trường Syria - Iraq.
Lính thủy đánh bộ Mỹ pháo kích trên chiến trường Syria.
Lính thủy đánh bộ Mỹ pháo kích trên chiến trường Syria.

Lầu Năm Góc trong một tuyên bố chính thức cho biết, sứ mệnh này sẽ được thực hiện tại Plymouth, Minnesota, phụ lục hợp đồng dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 14.11.2022.

Bộ phận đầu nổ M1156 (PGK), là hệ thống dẫn đường chính xác được Quân đội Mỹ đặt hàng thiết kế và phát triển nhằm biến đạn pháo 155mm thông thường hiện đang có trong biên chế thành vũ khí thông minh.

Đầu nổ và điều chỉnh đường bay đạn 155mm HE. Ảnh minh họa: Defence-Blog.
Đầu nổ và điều chỉnh đường bay đạn 155mm HE. Ảnh minh họa: Defence-Blog.

M1156 là bộ khí tài điều hướng sử dụng định vị vệ tinh GPS với các chức năng đo khoảng cách đến mục tiêu và kích nổ. Bộ khí tài này, khi được lắp vào đầu đạn nổ phá mảnh 155mm (HE), sẽ điều chỉnh quỹ đạo đường đạn theo tọa độ định vị của mục tiêu. Bằng giải pháp này, công nghệ đầu đạn tự dẫn sẽ biến kho dự trữ đạn nổ phá mảnh HE thông thường thành loại đạn chính xác đồng thời giảm chi phí đáng kể công tác hậu cần kỹ thuật cho các lực lượng vũ trang Mỹ.

Bộ phận ngòi nổ được chế tạo với vây điều khiển khí động học nhỏ cho phép hệ thống điều khiển đường bay của viên đạn đến mục tiêu. Đầu thu GPS của bộ phận điều kiển sẽ truyền tín hiệu so sánh đường bay của đạn lắp PGK với tọa độ của mục tiêu, vây khí động học điều chỉnh đường bay để đầu đạn rơi vào vòng tròn sát thương hoặc hủy diệt mục tiêu. 

Một điểm thú vị là khóa an toàn đầu đạn sẽ bị kích hoạt, không cho đạn nổ khi đạn rơi ngoài phạm vi 150m (490 ft) mục tiêu dự định. Khí tài PGK sau khi va chạm trên mặt đất sẽ cần 5 giây để xác định, điểm chạm có đủ gần mục tiêu để phát nổ hay không.

Nếu các đơn vị hỏa lực của quân đội Mỹ được trang bị loại đạn này, binh sĩ Mỹ sẽ có khả năng pháo kích với độ chính xác và sát thương cao hơn, giảm thiểu tình huống hỏa lực thân thiện cho đồng minh và giảm tổn thất hạ tầng cơ sở dân dụng và sinh mạng dân thường trong vùng chiến sự.

Lính thủy đánh bộ Mỹ pháo kích trên chiến trường Syria. Video:  Wochit News.