Mỹ nghi ngờ Iran thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các căn cứ của họ ở Trung Đông

VietTimes -- Các quan chức Mỹ nghi ngờ rằng Iran đứng sau một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ của Iraq đang có lực lượng Mỹ đồn trú, sau khi bốn tên lửa tấn công một căn cứ quân sự của Iraq gần Sân bay Quốc tế Baghdad mới đây.
Binh sĩ thuộc Phi đội hỗ trợ pháo binh dã chiến, Trung đoàn kỵ binh 3 của Mỹ hỗ trợ quân đội Iraq bằng hỏa lực pháo binh từ pháo M777A2 (Ảnh: Armytimes)
Binh sĩ thuộc Phi đội hỗ trợ pháo binh dã chiến, Trung đoàn kỵ binh 3 của Mỹ hỗ trợ quân đội Iraq bằng hỏa lực pháo binh từ pháo M777A2 (Ảnh: Armytimes)

Trong vụ tấn công kể trên, 6 binh sĩ Iraq thuộc Cơ quan chống khủng bố của Iraq đã bị thương, 2 trong số này đang trong tình trạng nguy kịch. “Các bệ phóng tên lửa được tìm thấy gần khu vực có một số tên lửa được bắn không đúng cách cho thấy một cuộc tấn công lớn hơn đã được lên kế hoạch” - tuyên bố của quân đội Iraq cho biết.

Vào tối Chủ nhật vừa qua, 2 tên lửa cũng đã rơi xuống gần sân bay Baghdad trong một cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ; theo đài truyền hình Al Arabiya.

Trước đó, hôm thứ Năm tuần trước, 2 tên lửa Katyusha cũng đã bắn trúng căn cứ không quân Balad, nhưng không có báo cáo về tình hình thương vong hay thiệt hại nào. Căn cứ này là nơi tiếp đón các lực lượng của Mỹ, nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 80 km về phía Bắc.

Tổng cộng, đã có ít nhất 9 cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq trong 6 tuần qua. Ít nhất một trong số các cuộc tấn công có mối liên hệ với Kataib Hezbollah, một dân quân người Shi'ite có quan hệ “thân thiết” với Iran đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen.

"Chúng tôi cùng Lực lượng An ninh Iraq và những người đang điều tra hiểu rõ tính chất nghiêm trọng của các vụ tấn công. Một điều chắc chắn là các cuộc tấn công vào nhân viên và các cơ sở của Liên minh và Mỹ sẽ không được dung thứ và chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson nói với CNN.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố rằng Washington đã thấy "điều gì đó" trong các cuộc tấn công và “đó là một dấu hiệu cho thấy Tehran đang nhúng tay vào”. Trợ lý Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Cận Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ David Schenker cũng cho khẳng định: "Các dân quân được Iran hậu thuẫn đang pháo kích các căn cứ của Iraq có các lực lượng liên minh chống IS".

Theo CNN, Washington đang xem xét triển khai thêm 4.000-7.000 binh sĩ đến Trung Đông để đối mặt với “mối đe dọa” từ Iran.