Mỹ “ngã ngửa” trước chất lượng quân đội Nga

Tạp chí Politico cho biết rằng, quân đội Mỹ đã vô cùng bất ngờ trước khả năng hiện đại hóa nhanh chóng và thành công của các lực lượng vũ trang Nga.
Quân đội Nga thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với thập niên trước đây
Quân đội Nga thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với thập niên trước đây

Giờ đây, các chuyên gia quân sự hàng đầu tranh nhau chỉ ra nhu cầu cấp bách lập kế hoạch đối phó với sự hồi sinh sức mạnh quân sự của Nga. Nếu trước kia nhiệm vụ của quân đội Mỹ mang tính toàn cầu, chẳng hạn cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan và Iraq, thì bây giờ họ có mục tiêu cụ thể hơn đó là Moscow.

Trung tướng Herbert Raymond McMaster, người mà theo Politico được coi là một trong những khối óc quân sự của quân đội Mỹ, đã nhận định rằng vấn đề chính hiện nay là "thích ứng với sự bừng tỉnh của các lực lượng vũ trang Nga". Vị này chính là tác giả khái niệm các hoạt động chiến sự Mỹ ở Trung Đông. Bây giờ McMaster trở thành người cố gắng đề ra chiến lược đối đầu với Moscow.

"Nga sở hữu nhiều loại tên lửa khác nhau, những hệ thống tên lửa và pháo có khả năng hủy diệt mạnh hơn hệ thống pháo của Mỹ”, McMaster tuyên bố trong một buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ tuần qua.

Các xe tăng Nga được hoàn thiện tối ưu tới mức "hầu như không còn yếu điểm nào trước các tên lửa chống tăng”,  Politico dẫn lời tướng về hưu Wesley Clark. Cựu sĩ quan hải quân Mỹ và Chủ tịch Quỹ Potomac Philip Carbury bổ sung rằng: "Vũ khí mới của Nga có sức công phá đáng kinh ngạc."

"Đã đến lúc suy ngẫm lại một cách tổng quát, thậm chí thay đổi cả cấu trúc quân đội Mỹ đề phòng trường hợp xảy ra đối đầu công khai với Nga trên biên giới Đông Âu”,  bài báo viết.

Politico kết luận rằng, sau khi kết thúc chiến tranh lạnh, chính phủ Mỹ đã "lơ là" Nga trong khoảng thời gian dài, để Moscow kịp tăng cường tiềm lực tới mức độ gây bất ngờ cho Quân đội Mỹ.

Theo Sputnik