Mỹ mới định triển khai tên lửa tầm trung, Nga liền bố trí “Sát thủ tên lửa hành trình” S-350

VietTimes -- Cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Nga đã bắt đầu tăng tốc. Trước kế hoạch của Mỹ dự định triển khai các tên lửa tầm trung, ngày 26/2, quân đội Nga đã ra tuyên bố chính thức triển khai, đưa vào hoạt động tên lửa phòng không mới nhất S-350 được gọi là “Sát thủ của tên lửa hành trình”. Được biết, quân đội Nga cũng lần đầu tiên đã bắn thử một tên lửa siêu thanh Zircon từ tàu chiến – loại tên lửa sẽ được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân trong tương lai, sẽ trở thành lợi khí để đe dọa Mỹ.
Hệ thống tên lửa phòng không S-350 được gọi là "Sát thủ của tên lửa hành trình" (Ảnh: Đông Phương)
Hệ thống tên lửa phòng không S-350 được gọi là "Sát thủ của tên lửa hành trình" (Ảnh: Đông Phương)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống tên lửa phòng không S-350 đầu tiên đã được chuyển đến Học viện Phòng không và Không gian Leningrad vào ngày thứ Tư 26/2 và được huấn luyện để phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu mô phỏng trên không. Nga tuyên bố rằng loại vũ khí này sẽ giúp tăng cường khả năng chống tên lửa hành trình của quân đội Nga và bảo vệ các cơ sở hành chính, công nghiệp, quân sự quan trọng và binh sĩ của đất nước. Nhà sản xuất tuyên bố rằng nó có thể hoạt động độc lập hoặc là một phần của mạng lưới phòng không hỗn hợp nhiều lớp; mỗi xe phóng có thể được mang được tới 12 quả đạn tên lửa.

Mỗi xe phóng có thể mang 12 ống phóng với 12 quả đạn (Ảnh: Toutiao)
Mỗi xe phóng có thể mang 12 ống phóng với 12 quả đạn (Ảnh: Toutiao)

Tư liệu của Nga cho thấy tên lửa S-350 có tốc độ bay nhanh gấp 5,3 lần tốc độ âm thanh. Tầm bắn tối đa phụ thuộc vào loại đạn tên lửa được trang bị lần lượt là 10 km, 60 km và 120 km. Nó sẽ trở thành một bộ phận hợp thành quan trọng trong lực lượng phòng không của quân đội Nga cùng với với S-300 và S-400.

S-350 có các loại đạn với các tầm bắn khác nhau (Ảnh: Ifeng)
S-350 có các loại đạn với các tầm bắn khác nhau (Ảnh: Ifeng)

Truyền thông Nga hôm thứ Năm (27/2) dẫn một nguồn tin nói rằng hạm tàu khu trục thế hệ mới của Nga Đô đốc Gorshkov đã bắn thử tên lửa siêu thanh Zircon ở Biển Barents vào tháng trước; tên lửa đã bắn trúng mục tiêu trên đất liền sau khi bay vượt quãng đường hơn 500 km. Tới đây Zircon sẽ được thử nghiệm trên tàu ngầm hạt nhân. Vũ khí này được bắt đầu phát triển vào năm 2011 và trước đây Nga đã sử dụng máy bay ném bom làm nền tảng thử nghiệm loại vũ khí siêu thanh này.

Một phần của hệ thống S-350 (Ảnh: Đông Phương)
Một phần của hệ thống S-350 (Ảnh: Đông Phương)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm ngoái đã xác nhận kế hoạch phát triển tên lửa siêu âm Zircon, tuyên bố rằng loại tên lửa này có thể bay với tốc độ gấp 9 lần vận tốc âm thanh và có thể tấn công các mục tiêu mặt nước và mặt đất ở cách xa hơn 1.000 km. Ông cảnh báo Hoa Kỳ không nên tạo ra căng thẳng trong vấn đề kiểm soát vũ khí; nếu không, phía Nga sẽ buộc phải triển khai các tàu ngầm được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon trong vùng biển Mỹ.