Mỹ mở rộng cấm vận Huawei, Apple có bị 'vạ lây' ở Trung Quốc?

Theo nhận định của các chuyên gia, Apple dường như không phải đối mặt với phản ứng dữ dội mang tính trả đũa từ Trung Quốc, sau khi Mỹ mở rộng lệnh cấm vận nhằm vào Huawei.

Một người dân đeo khẩu trang bên ngoài cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, tháng 3/2020. (Nguồn: Getty Images)

Apple dường như không phải đối mặt với phản ứng dữ dội mang tính trả đũa từ Trung Quốc, sau khi Mỹ mở rộng lệnh cấm vận nhằm vào Huawei.

Đây là nhận định của một số chuyên gia khi trả lời phỏng vấn hãng tin tức Mỹ CNBC.

Nhà sản xuất iPhone có mối quan hệ tốt với Chính phủ Trung Quốc và gián tiếp thông qua các đối tác sản xuất, sử dụng hàng trăm ngàn công nhân của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là những yếu tố có thể ngăn cản Trung Quốc hành động chống lại hãng công nghệ khổng lồ Mỹ.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các hạn chế, chia cắt nguồn cung cấp chip cho Huawei, theo đó yêu cầu các công ty công nghệ phải xin giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ nếu muốn bán hay cung cấp cho Huawei sản phẩm chip bán dẫn được sản xuất trên nền phần mềm hoặc thiết bị của Mỹ.

Quy định mới này đã nhằm thẳng trực tiếp vào hãng sản xuất chip hợp đồng hàng đầu thế giới TSMC, nhà cung cấp chip chính của Huawei.

Đáp lại, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn nguồn tin từ Chính phủ nước này tuyên bố đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp đối phó.

Cũng theo tờ báo này, các biện pháp này có thể bao gồm đưa một số công ty vào danh sách được gọi "thực thể không đáng tin cậy." Tuy nhiên, không rõ danh sách này đòi hỏi những gì vì nó chưa được công bố. Nhưng đó là thứ được Trung Quốc thả nổi vào năm ngoái sau khi Huawei bị liệt vào "danh sách đen" của Mỹ có tên chính thức là Danh sách thực thể.

Các biện pháp khác có thể bao gồm các biện pháp hạn chế hoặc áp dụng các cuộc điều tra đối với các công ty của Mỹ như Qualcomm, Cisco và Apple theo luật pháp và các quy định của Trung Quốc như các biện pháp đánh giá an ninh mạng và Luật chống độc quyền, theo tờ Thời báo Toàn cầu.

Apple và Cisco từ chối bình luận về bài báo của tờ Thời báo Toàn cầu, trong khi Qualcomm chưa có bình luận.

Rủi ro đối với chuỗi cung ứng, việc làm của Trung Quốc

Nhà sản xuất iPhone là một trong số ít các công ty công nghệ của Hoa Kỳ đã tìm thấy thành công ở Trung Quốc trong vài năm qua, với doanh số từ khu vực Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 16% doanh số trong quý 3.

Nhưng Trung Quốc không chỉ quan trọng đối với doanh thu. Nó cũng là nơi mà hầu hết iPhone được lắp ráp bởi đối tác sản xuất Foxconn và quốc gia này là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple. Foxconn sử dụng hàng trăm ngàn nhân công ở Trung Quốc.

Trong khi di chuyển sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, các công ty công nghệ Mỹ bao gồm Apple đang nhìn vào các quốc gia khác như Ấn Độ và Việt Nam. Năm ngoái, Apple được cho là đang muốn bắt đầu thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam và yêu cầu các nhà cung cấp xem xét chuyển 15% đến 30% sản lượng từ Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Trung Quốc có thể không muốn mạo hiểm đẩy nhanh động thái này.

Hầu hết iPhone được lắp ráp bởi đối tác sản xuất Foxconn và Trung Quốc là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple. (Nguồn: Getty Images)

"Trung Quốc đã phải đối mặt với những cơn gió ngược khi các công ty như Apple tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ," ông Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nói với CNBC. "Vì vậy, nó có thể là một vấn đề gấp đôi rủi ro nếu Trung Quốc nhắm vào Apple ở Trung Quốc và gián tiếp là Foxconn, nó sẽ đẩy nhanh việc sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc."

Trong khi đó, Apple có 42 cửa hàng tại Trung Quốc và nhiều đối tác phân phối sản phẩm của mình. Trên hết, Apple cho biết năm ngoái rằng họ có 2,5 triệu nhà phát triển trên nền tảng của mình. Kể từ khi App Store ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2010, các nhà phát triển đã kiếm được hơn 200 tỷ nhân dân tệ (28,1 tỷ USD).

"Cấm Apple có tác động trực tiếp và gián tiếp rất lớn cho nền kinh tế Trung Quốc. Vì vậy, Bắc Kinh sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi nhắm vào Apple," ông Shah nói.

Mối quan hệ với Bắc Kinh

Apple cũng đã xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà chức trách ở Bắc Kinh, theo Paul Triolo, người đứng đầu tập đoàn công nghệ Eurasia Group.

"Chúng tôi không nghĩ Bắc Kinh sẽ nhắm vào Apple. Có thể có một số nỗ lực tẩy chay thương hiệu, nhưng không phải là động thái lớn đối với các công ty có cấu hình cao như Apple vốn có mối quan hệ rất tốt với chính quyền địa phương và Bắc Kinh," ông Triolo nói với CNBC.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị mắc kẹt giữa trận chiến giữa Mỹ và Huawei. Năm ngoái, sau khi Huawei bị Mỹ đưa vào Danh sách thực thể vào tháng 5, cộng đồng mạng xã hội ở Trung Quốc đã kêu gọi không còn mua sản phẩm của Apple. Nhưng phản ứng dữ dội trên phương tiện truyền thông xã hội đã không có tác dụng lớn đối với Apple.

Apple luôn rất thận trọng với cách thức hoạt động tại Trung Quốc. Chính quyền nước này thường yêu cầu các công ty tuân thủ các yêu cầu xóa nội dung được cho là di ngược với chính sách của nhà nước.

Vậy Trung Quốc sẽ làm gì

Thay vì nhằm vào Apple, chính quyền Trung Quốc có thể nhắm vào các hãng khác.

Dựa trên những gì các quan chức Trung Quốc đã nói, ở mức tối thiểu có thể sẽ có các cuộc điều tra các công ty Mỹ về hành vi chống độc quyền và tuân thủ các quy định của luật an ninh mạng.

Theo người đứng đầu tập đoàn công nghệ Eurasia Group, ông Triolo, điều này mang lại cho Trung Quốc rất nhiều sự linh hoạt trong việc phản ứng để thỏa mãn dư luận trong nước đòi hỏi phải có phản ứng mạnh mẽ, song lại không gây tác động tiêu cực thêm vào môi trường kinh doanh ở Trung Quốc cho các công ty nước ngoài, đặc biệt là Mỹ./.

Theo Vietnam+