Mỹ "mài nanh giũa vuốt" B-21 để đấu Trung - Nga

VietTimes -- Lầu Năm Góc đang phát triển tên lửa hành trình LRSO để phối hợp với máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 nhằm chọc thủng các phòng tuyến kiên cố của Trung Quốc và Nga.
Các máy bay ném bom B-52 và B-2 Mỹ sẽ được lắp tên lửa hành trình mới LRSO. Ảnh: Cankao.
Các máy bay ném bom B-52 và B-2 Mỹ sẽ được lắp tên lửa hành trình mới LRSO. Ảnh: Cankao.

Hiện nay, máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider của công ty Northrop - Grumman Mỹ đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển. B-21 cuối cùng sẽ trở thành trung tâm của phi đội máy bay ném bom chiến lược không quân Mỹ.

Tuy nhiên, cùng với sự biến chuyển của thời gian, mặc dù công nghệ tàng hình của B-21 đã đạt trình độ rất cao, nhưng vẫn không thể lần nào cũng có thể chọc thủng những vùng trời được phòng thủ nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc sẽ liên tục nâng cao khả năng phòng không của họ. Vì vậy, Lầu Năm Góc đang phát triển tên lửa hành trình LRSO (tầm xa, ngoài khu vực phòng thủ) để trang bị cho máy bay ném bom B-21.

Theo tờ The National Interest Mỹ ngày 7/2, tên lửa hành trình mới vẫn sẽ được trang bị cho máy bay ném bom B-52, bảo đảm cho trước khi được B-21 thay thế, phi đội B-52 cũ có thể tiếp tục trở thành lực lượng máy bay ném bom chủ lực.

Lực lượng oanh tạc hạt nhân Mỹ có 46 máy bay ném bom B-52H có thể lắp đầu đạn hạt nhân và 20 máy bay ném bom B-2A Spirit của công ty Northrop - Grumman. Chuyên gia cho rằng, tên lửa hành trình mới sẽ tăng cường hiệu quả tấn công của các máy bay ném bom B-52 và B-2 Mỹ.

Hãng tin NPR Mỹ cho rằng: "Lắp tên lửa hành trình LRSO cho lực lượng máy bay ném bom chiến lược rất quan trọng, có thể bảo đảm cho lực lượng máy bay ném bom tiếp tục phát huy vai trò khi đối mặt với khả năng phòng không không ngừng cải thiện của kẻ thù, đồng thời cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn trong tác chiến.

Hình ảnh tưởng tượng về máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 của Mỹ. Ảnh: Sohu.
Hình ảnh tưởng tượng về máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 của Mỹ. Ảnh: Sohu.

Trang bị tên lửa hành trình LRSO sẽ làm cho B-52H vẫn có thể làm một bộ phận có hiệu quả của lực lượng ném bom hạt nhân, đồng thời bảo lưu khả năng nâng cấp, trở thành một biện pháp quan trọng để chống lại những thách thức công nghệ và địa chính trị".

Tuy nhiên, khả năng phòng không của đối phương đang tăng cường nhanh chóng, cho dù B-52 và B-2 vẫn có thể phát huy được vai trò, nhưng thách thức của chúng cũng ngày càng lớn. Vì vậy, Mỹ cần gấp máy bay ném bom mới.

Hãng tin NPR Mỹ cho rằng: "Xét tới khả năng phòng không của đối phương mở rộng và tăng cường cũng như máy bay ném bom B-52H, tên lửa hành trình và máy bay ném bom B-2A tiếp tục lão hóa, Mỹ đã khởi động phát triển và triển khai chương trình máy bay ném bom B-21 Raider thế hệ mới.

Máy bay ném bom B-21 Raider sẽ đi đầu bổ sung cho lực lượng máy bay ném bom hiện có của Mỹ, đồng thời sẽ bắt đầu thay thế một bộ phận máy bay ném bom hạt nhân và thông thường của Mỹ vào giữa thập niên 20 của thế kỷ 21.

Tuy nhiên, theo hãng tin NPR, tại một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ trước đây, quan chức Lầu Năm Góc từng cho hay cùng với sự thay đổi của thời gian, B-21 cũng không chắc chắc là luôn luôn có thể chọc thủng những vùng trời phòng thủ nghiêm ngặt nhất.

Trên thực tế, B-21 luôn là một trong nhiều hệ thống phối hợp xuyên thủng những vùng trời nguy hiểm nhất. Vì vậy, B-21 sẽ còn được lắp tên lửa hành trình LRSO để đề phòng bất trắc.

B-21 sẽ đồng thời mang theo bom trọng lực và tên lửa hành trình LRSO. Mục đích lắp tên lửa LRSO là để máy bay ném bom phát huy vai trò không kích tầm xa.

Máy bay ném bom B-21 dự kiến sẽ lần đầu tiên xuất hiện vào giữa thập niên 20 của thế kỷ này. Hiện nay, thời gian dành cho chương trình bí mật cao này rất cấp bách.

Hình ảnh tưởng tượng về máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 của Mỹ. Ảnh: QQ.
Hình ảnh tưởng tượng về máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 của Mỹ. Ảnh: QQ.

Hãng tin NPR cho rằng: "Chương trình máy bay ném bom B-21 hoặc chương trình vũ khí liên quan dành cho máy bay ném bom nếu bị trì hoãn, thì sẽ làm suy yếu khả năng xuyên thủng phòng không của lực lượng tên lửa chiến lược Mỹ, hạn chế sự lựa chọn tác chiến của Mỹ, làm suy giảm khả năng răn đe của lực lượng máy bay ném bom".

Vì vậy, sự thành công của chương trình B-21 rất quan trọng, cho dù không quân Mỹ vẫn giữ bí mật tuyệt đối về toàn bộ chương trình này.

Ngoài ra, theo tờ The National Interest Mỹ ngày 8/2, gần đây không quân Mỹ đã phô diễn sức mạnh của máy bay ném bom chiến lược B-52, một loại máy bay có từ lâu nhưng vẫn rất mạnh.

Trong một cuộc oanh kích ở Afghanistan gần đây, một chiếc máy bay ném bom B-52 đã phóng 24 quả bom dẫn đường chính xác nhằm vào một cơ sở sản xuất ma túy.

Tại Lầu Năm Góc vào ngày 7/2, thiếu tướng James Hecker, tư lệnh không quân của Bộ chỉ huy không quân NATO tại Afghanistan, lực lượng đặc biệt viễn chinh đường không số 9 cho biết: "Bạn có thể nhìn thấy một chiếc máy bay ném bom B-52 làm thế nào để ném 24 quả bom dẫn đường chính xác vào cơ sở sản xuất ma túy và huấn luyện của Taliban, đã khẳng định được phạm vi tấn công và khả năng sát thương của nó". James Heck là một phi công lái máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor.

Binh sĩ Mỹ được triển khai nhiều hơn tới Afghanistan. Ảnh: CBS News.
Binh sĩ Mỹ được triển khai nhiều hơn tới Afghanistan. Ảnh: CBS News.

Sự thay đổi của không quân Mỹ là lắp một thiết bị phóng xoay tròn cho máy bay ném bom cỡ lớn này. Tướng James Hecker cho biết: "Trước đây, máy bay ném bom B-52 có thể ném 16 quả bom dẫn đường chính xác. Hiện nay, thông qua sử dụng thiết bị phóng xoay tròn mới này, loại máy bay ném bom này có thể ném 24 quả bom dẫn đường chính xác và có thể hoàn thành trong một lần".