Mỹ lo bí mật công nghệ rơi vào tay Trung Quốc nếu giao vũ khí cho Đài Loan

VietTimes -- Mỹ muốn tăng cường quan hệ quân sự với Đài Loan, thậm chí triển khai vũ khí hạt nhân ở Đài Loan, nhưng lại lo ngại những bí mật công nghệ quân sự của Mỹ sẽ bị rò rỉ và rơi vào tay Trung Quốc.
Quyền Trợ lý Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương David Helvey. Ảnh: VOA.
Quyền Trợ lý Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương David Helvey. Ảnh: VOA.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc mới đây cho hay một bộ phận quan chức "thân Đài Loan" đã can thiệp vào vấn đề Đài Loan, đặc biệt là về quân sự.

Vừa qua, trong một cuộc hội thảo, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố: "Mỹ cần thiết hỗ trợ Đài Loan có được khả năng phòng vệ cần thiết để ứng phó với mối đe dọa từ Trung Quốc Đại lục".

Tuy nhiên, quan chức này còn cho biết Mỹ lo ngại nếu cung cấp cho Đài Loan các bí mật công nghệ thì có thể sẽ bị tiết lộ cho Trung Quốc.

Báo chí Đài Loan cho hay quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương, David Helvey ngày 14/9 đã tham dự hội thảo của Trung tâm nghiên cứu Đài Loan toàn cầu (Global Taiwan Institute).

Khi đề cập đến vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan, David Helvey nói: "Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tấn công Đài Loan, tiến hành chuẩn bị thống nhất Đài Loan bằng vũ lực khi cần thiết. Vì vậy Đài Loan phải có đủ khả năng để răn đe quân đội Trung Quốc".

David Helvey còn tuyên bố, Mỹ cần hết sức hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cung cấp vũ khí, thiết bị và huấn luyện, tổ chức đối thoại với quan chức quốc phòng Đài Loan, tiến hành các hoạt động giao lưu, trao đổi ý kiến cần thiết.

Tuy nhiên, David Helvey còn cho biết khi đi theo phương hướng này, hợp tác giữa giới ngành nghề quốc phòng Đài Loan - Mỹ sẽ không thể tránh khỏi lo ngại về khả năng Đài Loan bảo đảm cho các bí mật, công nghệ nhạy cảm mà Mỹ chuyển giao không bị tiết lộ ra ngoài.

Nhà lãnh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn. Ảnh: Sina.
Nhà lãnh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn. Ảnh: Sina.

Gần đây, Mỹ không ngừng can thiệp vào vấn đề Đài Loan. Báo chí Hàn Quốc còn cho biết cựu quan chức Mỹ thậm chí kêu gọi triển khai vũ khí hạt nhân ở Đài Loan. Tuy nhiên, ngày 11/9, Đài Loan cho biết "chưa từng nghe thấy thông tin này".

Tờ Tin tức bình luận Trung Quốc của Hồng Kông ngày 16/9 chỉ ra triển khai vũ khí hạt nhân ở Đài Loan vừa không cần thiết vừa không khả thi. Trong môi trường chính trị hiện thực, Mỹ không thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Đài Loan. Đây là một vấn đề chính trị hiện thực và nhận thức thông thường cơ bản.

Điều đáng khẳng định là nhà cầm quyền Đài Loan, bà Thái Anh Văn cũng có nhận thức rõ về vấn đề này. Vì vậy, bà Thái đã lập tức đưa ra tuyên bố chưa từng nghe đến thông tin đó, cũng không có bất cứ kế hoạch liên quan nào, đồng thời chỉ trích báo chí liên quan đưa tin không có kiểm chứng, không có trách nhiệm.

Điều này cho thấy nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhận thức được tính nghiêm trọng của thông tin liên quan nếu không được làm sáng tỏ kịp thời thì có thể sẽ gây ra hiểu nhầm và phán đoán nhầm không cần thiết, gây ảnh hưởng tiêu cực, phức tạp và nặng nề hơn cho sự phát triển của quan hệ hai bờ.

Máy bay trực thăng AH-64E Apache Đài Loan mua của Mỹ.
Máy bay trực thăng AH-64E Apache Đài Loan mua của Mỹ.

Có thể thấy, có những tuyên bố từ phía Mỹ đang nhằm tác động lên quan hệ hai bờ. Trên thực tế từ đầu năm 2017 đến nay, một bộ phận người Mỹ liên tục đưa ra các vấn đề như "bán vũ khí cho Đài Loan", "Luật du lịch Đài Loan", "tàu chiến Đài - Mỹ thăm nhau"...

Mỹ thông qua những hành động này nhằm tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, gây phiền phức cho quan hệ hai bờ, thách thức nghiêm trọng ranh giới đỏ "một Trung Quốc".

Trước đây, có học giả Mỹ cho rằng Trung Quốc muốn thống nhất Đài Loan - điều này không phù hợp với lợi ích của Mỹ, Mỹ cần đưa ra xử lý cần thiết.

Đối với vấn đề Đài Loan, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo và muốn Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc", tuân thủ 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, xử lý thận trọng và thỏa đáng vấn đề Đài Loan.

Ngày 15/9, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ông Thôi Thiên Khải tuyên bố Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. Trung Quốc tuyệt đối không cho phép, kiên quyết phản đối bất cứ người nào có ý đồ lợi dụng bất cứ cớ gì, đưa vũ khí hạt nhân vào Đài Loan.

Đối với một số văn kiện do Quốc hội Mỹ thông qua hay phát biểu của một số chính khách Mỹ liên quan đến tăng cường quan hệ quân sự Mỹ - Đài, Trung Quốc cũng kiên quyết phản đối.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc", tuân thủ 3 thông cáo chung Trung - Mỹ. Ai phá hoại nền tảng này đều là thách thức nghiêm trọng đối với quan hệ Trung - Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Sina.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Sina.