Mỹ lên kế hoạch điều thêm binh sỹ tới Arab Saudi, cải tạo sân bay quân sự để đối phó Iran

VietTimes -- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức củng cố mối quan hệ quân sự gây tranh cãi với Arab Saudi bằng cách lên kế hoạch triển khai thêm hàng trăm binh sỹ tới vương quốc này trong bối cảnh căng thẳng với Iran.
Mỹ có thể điều thêm hàng trăm binh sỹ tới Arab Saudi ngay trong tuần tới (Ảnh: Getty)
Mỹ có thể điều thêm hàng trăm binh sỹ tới Arab Saudi ngay trong tuần tới (Ảnh: Getty)

500 binh sỹ Mỹ dự kiến sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Prince Sultan, nằm trên vùng sa mạc phía Đông thủ đô Riyadh - theo 2 quan chức quốc phòng Mỹ. Một số lượng nhỏ binh sỹ cùng nhân sự hỗ trợ đã được triển khai đến đây từ trước để lắp đặt hệ thống tên lửa Patriot và cải thiện hệ thống đường băng ở căn cứ này.

Mỹ muốn đồn trú binh sỹ ở căn cứ này bởi các đánh giá an ninh của họ mới đây cho thấy tên lửa của Iran gặp khó trong việc nhắm bắn vào các khu vực xa xôi, tách biệt như vậy.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Arab Saudi đang trở nên cực kỳ nhạy cảm, khi mà cả lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ đều tỏ ra phẫn nộ trước việc chính quyền Trump không đưa ra đòn trừng phạt với Riyadh vì vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi. Tuy nhiên, chính quyền Trump khẳng định rằng họ cần phải bảo vệ đồng minh Arab Saudi trước sự hung hăng của Iran.

Tháng trước, chính quyền Trump tuyên bố rằng họ sẽ triển khai thêm 1.000 binh sỹ tới Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng với Iran tăng nhiệt, nhưng không nêu chi tiết số binh sỹ trên sẽ tới nước nào. Lực lượng mà Mỹ triển khai tới Arab Saudi sắp tới là một phần trong chiến lược triển khai quân này.

Quốc hội vẫn chưa chính thức thông báo về đợt triển khai quân mới nhất, tuy nhiên CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên cho hay, Quốc hội đã "bật đèn xanh" và việc triển khai có thể được thực hiện ngay trong tuần tới.

Một số bức ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh mà Planet Labs công bố cho thấy một nhóm binh sỹ Mỹ mới được triển khai cùng nhân sự hỗ trợ đang ở căn cứ không quân Prince Sultan hồi giữa tháng 6 vừa qua - theo ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Chống phổ biến vũ khí hạt nhân khu vực Đông Á, Viện Nghiên cứu Quốc tế Middleburry, cho hay.

Các bức ảnh vệ tinh chụp hồi cuối tháng 6 và đầu tháng 7 cho thấy quá trình chuẩn bị đang được thực hiện ở căn cứ không quân này, để đón thêm nhóm binh sỹ sắp được triển khai - theo ông Lewis.

"Một số khu trại nhỏ cùng trang thiết bị xây dựng xuất hiện ở cuối một đường băng vào ngày 27/6, điều này cho thấy quá trình cải thiện đường băng sân bay đang diễn ra. Khu trại ở phía Đông của đường băng là loại điển hình của nhóm kỹ sư lực lượng không quân" - ông Lewis cho hay.

Mỹ hy vọng rằng họ có thể triển khai các phi cơ chiến đấu tàng hình F-22 cùng nhiều chiến đấu cơ khác từ sân bay quân sự này.

Đến nay, Lầu Năm Góc vẫn từ chối bình luận về đợt triển khai quân mới. Cả chính quyền Riyadh cũng không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Một bức ảnh vệ tinh cho thấy đường băng ở căn cứ không quân Prince Sultan đang được cải tạo (Ảnh: CNN)
Một bức ảnh vệ tinh cho thấy đường băng ở căn cứ không quân Prince Sultan đang được cải tạo (Ảnh: CNN)

Mối quan hệ nhạy cảm

Tháng 5 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chính thức thông báo với giới lập pháp về kế hoạch sử dụng một điều luật cho phép chính quyền Mỹ xúc tiến các thương vụ vũ khí với các đồng minh ở Trung Đông, trong đó có Arab Saudi.

"Các thương vụ này sẽ hỗ trợ đồng minh của chúng ta, tăng cường sự ổn định ở Trung Đông và giúp các quốc gia trong khu vực ngăn chặn, tự vệ trước Iran" - ông Pompeo nói trong một tuyên bố, trong đó nóivề thỏa thuận vũ khí có giá trị lên tới 81, tỷ USD.

Động thái trên lập tức khiến giới lập pháp ở cả hai đảng chỉ trích kịch liệt, nêu bật các vấn đề vi phạm nhân quyền và vụ ám sát nhà báo Khashoggi mà Arab Saudi gây nên. Một số nhà lập pháp tại Hạ viện còn nêu quan điểm rằng, việc chính quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp để bán lô vũ khí cho Arab Saudi là không cần thiết.

"Tuyên bố tình trạng khẩn cấp không khác gì hành động lạm dụng quyền lực của một chính quyền không thích bị người ta chỉ trích rằng "Không, không có tình trạng khẩn cấp nào cả. Chỉ có một cuộc xung đột ở Yemen đã khiến hàng nghìn thường dân thiệt mạng do vũ khí Mỹ sản xuất và Quốc hội đã quá mệt mỏi vì mang tiếng là đồng lõa"" - Ted Lieu, nghị sỹ đảng Dân chủ, nói trong một tuyên bố.

Hồi đầu tháng này, một nhóm các thượng nghị sỹ lưỡng đảng đã đưa ra một dự luật nhằm tạo trách nhiệm giải trình về mối quan hệ Mỹ-Arab Saudi. Dự luật này đòi hỏi Ngoại trưởng phải phối hợp Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia và Bộ trưởng Tài chính chuẩn bị một bản báo cáo toàn diện và trình lên Quốc hội trong vòng 270 ngày. Bản báo cáo này sẽ nêu rõ các mục tiêu chính sách ngoại giao, rủi ro, quan hệ của Arab Saudi với các nước khác như Trung Quốc, Nga và các vấn đề nhân quyền của họ.

Theo CNN