Mỹ lại tấn công thung lũng Euphrates bằng bom hóa học bị cấm

VietTimes -- Vào ngày 21.11, máy bay chiến của của liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy đã thực hiện rất nhiều vụ không kích bằng vũ khí hóa học bị quốc tế cấm. Những vũ khí này là bom có chất phốt-pho trắng được sử dụng để tấn công vào thị trấn Hajin do IS kiểm soát giữa thung lũng sông Euphrates, theo hãng thông tấn SANA. 
Bom chùm phốt-pho trắng.
Bom chùm phốt-pho trắng.

Một nguồn tin địa phương cho biết: "Các máy bay chiến đấu của liên minh quân sự quốc tế do Mỹ chỉ huy đã thực hiện các cuộc không kích bằng bom phốt-pho trắng tại những khu vực dân cư tại Hajin, nằm ở phía đông nam ngoại ô Deir Ezzor, gây thiệt mạng và làm bị thương rất nhiều thường dân".

Số lượng thương vong chính xác chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, hãng thông tấn Syria SANA cho biết có hơn 100 thường dân bị thiệt mạng trong vụ liên quân Mỹ đánh bom thung lũng Euphrates chỉ trong 1 tuần vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên liên quân do Mỹ chỉ huy bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học bị cấm trong các chiến dịch tại thung lũng Euphrates. Tháng trước đã có thông tin, rất nhiều người thiệt mạng và bị thương khi máy bay của liên quân thả bom phốt-pho trắng vào các khu vực thường dân tại thung lũng. Trước đó, Syria và các quan chức Nga đã kêu gọi quốc tế điều tra về vụ việc.

Một vài nguồn tin nói rằng việc sử dụng những vũ khí như vậy cho thấy liên minh do Mỹ chỉ huy đang tuyệt vọng trong việc vô hiệu các tay súng IS vẫn còn hiện diện tại thung lũng Euphrates nơi các đạo quân ủy nhiệm của liên minh không chiếm được ưu thế nào. 

Video bom chùm phốt-pho trắng tại Syria.