Mỹ lại bị tố tấn công quân đội Syria

VietTimes -- Truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết máy bay thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích "một trong các vị trí quân chính phủ" ở thị trấn al-Harra, gần thành phố Abu Kamal, miền đông Syria vào rạng sáng nay, Reuters đưa tin.
Chiến đấu cơ của không quân Mỹ
Chiến đấu cơ của không quân Mỹ

Một chỉ huy quân đội ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết thêm các máy bay không người lái "có thể từ Mỹ" đã tấn công quân chính phủ ở giữa thành phố Abu Kamal và Al-Tanf, nơi đặt một căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Syria.

vVụ việc xảy ra trong khu định cư Al-Hari, phía đông nam của Al-Bukemal. Thông tin ban đầu cho biết có những người thiệt mạng và bị thương trong quân đội của lực lượng chính phủ.

Về phần mình, Lầu Năm Góc tuyôn bố rằng quân đội của liên minh đã không tấn công quân đội Syria trong khu vực Al-Buquemal.

Theo hậu quả của hành động của liên minh, thường dân bị giết ở Syria. Vào ngày 5/6, đã có 10 nạn nhân trong vụ tấn công vào làng Jaza, vào ngày 12/5 có 8 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào làng Al-Hamadi. Vào ngày 11/6, các máy bay tấn công ngôi làng dân cư ở phía nam của tỉnh El Hasaka, giết chết 18 người tị nạn từ Iraq. Vào ngày 12/6, 12 người đã thiệt mạng trong ngôi làng ở phía đông nam của tỉnh.

Người phát ngôn liên quân Mỹ không đưa ra bình luận về cáo buộc của quân đội Syria. Lực lượng này đang hỗ trợ các nhóm tay súng Syria đối lập và người Kurd chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía đông bắc Abu Kamal.

Từ cuối năm 2017, quân đội chính phủ Syria cùng lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã đẩy lùi phiến quân IS khỏi Abu Kamal và các vùng lân cận. Tuy nhiên, IS vẫn tiến hành nhiều cuộc tấn công vào khu vực này.

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cũng đã lên tiếng đe dọa sẽ tấn công quân chính phủ Syria nếu phát động chiến dịch tiễu trừ lực lượng thánh chiến ờ miền nam Syria.