Mỹ lại bị tố "quăng phao" cứu các thủ lĩnh IS tại Syria

VietTimes -- Ngày 27.02.2018, hãng tin nhà nước Syria SANA dẫn nguồn tin địa phương cho biết, Mỹ tiếp tục sơ tán các thủ lĩnh IS khỏi khu vực Al-Shaddadah trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh al-Hasakah bằng máy bay trực thăng không số hiệu, được cho là của tình báo CIA.
Trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường Syria, ảnh minh họa Masdar News
Trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường Syria, ảnh minh họa Masdar News

Theo nguồn tin dân sự địa phương cung cấp cho SANA, các phần tử khủng bố được chuyển đến Sabah al-Khair, một căn cứ quân sự Mỹ nằm cách thành phố al-Hasakah 20 km về phía nam, nơi lực lượng vũ trang Mỹ thường sử dụng để huấn luyện các chiến binh thuộc những nhóm “đối lập” mà Washington hậu thuẫn.

Nguồn tin địa phương cho biết, máy bay trực thăng Mỹ đã vận chuyển 4 phần tử khủng bố IS cao cấp, trong đó có một chiến binh có quốc tịch Bỉ.

Cuộc di tản các phần tử khủng bố cao cấp diễn ra cùng lúc với nhiều tài khoản mạng xã hội cho biết, một thủ lĩnh khủng bố IS rất nổi tiếng, hoạt động trên vùng sa mạc gần biên giới Syria – Iraq trong khu vực tỉnh Hasakah, tên thường gọi "Abu Qasim al-Iraqi" đột nhiên biến mất cùng với vợ, vệ sĩ và một khoản tiền lớn.

Những thông tin về việc Mỹ thực hiện các hoạt động bí mật với những phần tử Hồi giáo cực đoan xuất hiện thường xuyên. Ngày 21.02.2018, nguồn tin dân sự ẩn danh trong thành phố al-Hasakah đăng tải thông tin trên mạng xã hội cùng với một video cho biết, một máy bay trực thăng không số hiệu của Mỹ hạ cánh trong địa phận một nhà tù địa phương, đã được chuyển đổi thành một căn cứ quân sự Mỹ, sau đó cất cánh bay đi. Nguồn tin địa phương giải thích rằng, đây là những chuyến bay vận chuyển các tù binh IS và những phần tử Hồi giáo khác, có thể là kẻ thù của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Tháng 11.2017, thông tin mạng xã hội địa phương cho biết "máy bay trực thăng quân sự Mỹ" di tản các thủ lĩnh khủng bố khỏi thành phố al-Mayadeen trước khi quân đội Syria tiến vào thành phố này.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tái đào tạo các phần tử khủng bố IS, Al-Qaeda Syria bị bắt hoặc đầu hàng trong một căn cứ gần al-Hasakah. Hoạt động tái huấn luyện này nhằm hình thành một lực lượng nổi dậy khác được gọi là "Quân đội Syria Mới".

QA