Mỹ lại bị tố "quăng phao" cứu các thủ lĩnh IS ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 28.12.2017, Hãng thông tấn Syria SANA, dẫn nguồn tin từ tỉnh Hasaka cho biết, một tốp máy bay trực thăng của lính thủy đánh bộ Mỹ lại tổ chức di tản các thủ lĩnh IS từ một số khu vực trên vùng bán sa mạc Deir Ezzor tới căn cứ quân sự lực lượng Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.
Trực thăng Lính thủy đánh bộ Mỹ hoạt động trên chiến trường Syria
Trực thăng Lính thủy đánh bộ Mỹ hoạt động trên chiến trường Syria

Nguồn tin địa phương cho biết, một tốp máy bay trực thăng chiến đấu, cất cánh từ trại al-Sad gần đập al-Basel phía nam thành phố Hasaka đã bay đến vùng sa mạc phía bắc Deir Ezzor  và bay trở về sau một thời gian trên độ cao thấp. Các nhân chứng nhìn thấy một nhóm người rời khỏi trực thăng, có hình dáng bên ngoài giống một số thủ lĩnh IS và mặc đồ dân sự.

Nguồn tin địa phương cho biết, đây là lần thứ hai kể từ khi quân đội Syria tiến hành chiến dịch giải phóng Deir Ezzor, các trực thăng chiến đấu Mỹ đã di tản những thủ lĩnh IS về căn cứ ở Hasaka. Phát ngôn viên Lực lượng Liên minh quân sự Mỹ cho biết, họ đang đưa các điệp viên trong đội ngũ IS, bị thất trận trên chiến trường Deir Ezzor về căn cứ của mình.

Một điều thú vị là, chỉ có ở Syria, các lực lượng quân sự Mỹ có một số điệp viên khá lớn hoạt động trong bộ máy lãnh đạo của IS. Những điệp viên này mang theo thân nhân và ra đi công khai trong tầm quan sát của các tay súng khủng bố. 

NT