Mỹ không kích “nhầm” quân đội Syria, 62 binh sĩ tử trận

VietTimes -- Ngày 17.09.2016, một phi đội máy bay chiến đấu Mỹ đã dội bom phốt pho vào trận địa của quân đội Syria trên ngọn núi chiến lược Thardeh, đang được các binh sĩ Syria bảo vệ đánh trả cuộc tấn công của lực lượng khủng bố IS. Sau đó IS đã đánh chiếm được ngọn núi này.
Các binh sĩ Syria chiến đấu trên chiến trường Deir ez - Zor
Các binh sĩ Syria chiến đấu trên chiến trường Deir ez - Zor

Theo các truyền thông viên mạng xã hội thành phố Deir Ezzor, vụ không kích của Mỹ đã sát hại rất nhiều binh sĩ Syria, mở đường cho các chiến binh IS đánh chiếm được cao điểm và các địa bàn lân cận trong khu vực.  

Cuộc tấn công đường không được thực hiện bởi 4 máy bay chiến đấu Mỹ từ hướng tây phía biên giới Iraq.

Thông tin của quân đội Syria tại thành phố Deir Ezzor cho biết: vào khoảng 17:00-05:50 gần phi trường thành phố Deir ez-Zor (Syria), các máy bay của Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu (hai chiếc F-16 và hai chiếc cường kích A-10 ) đã tiến hành liên tiếp bốn cuộc không kích vào trận địa các đơn vị của lực lượng vũ trang Syria, đang giao chiến ác liệt với các nhóm khủng bố IS, bao vây xung quanh trận địa phòng ngự.

Tin ban đầu từ các lực lượng vũ trang Syria ở thành phố Deir ez – Zor, 62 quân nhân thiệt mạng và 100 người bị thương trong vụ không kích này.

Đây là lần thứ hai trong năm 2016 Không quân Mỹ đã tấn công Quân đội Syria ở thành phố Deir Ezzor.

Tổn thất nặng nề sau cuộc không kích, các đơn vị phòng thủ núi Thardeh đã buộc phải rút lui khỏi trận địa.

Theo tin không chính thức chưa được xác nhận của quân đội Syria. 30 phút sau cuộc rút lui của quân đội Syria, các lực lượng đặc nhiệm Qassem đã tổ chức một trận đánh phản công, chiếm lại một số địa điểm trên núi Jabal Thardeh. Tham gia trận phản kích phục thù này là các đơn vị lữ đoàn 137 pháo binh thuộc sư đoàn dự bị số 17. Giao chiến trở lên dữ dội chưa từng thấy trên cao điểm Jabal Thardeh, các binh sĩ quân đội Syria thề sẽ báo thù cho đồng đội của mình.

Thông tin ban đầu cho biết Mỹ nói đã không kích nhầm vì lầm tưởng đó là phiến quân IS> Được biết Nga đã yêu cầu Liên Hợp quốc họp khẩn về sự kiện này và thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được ở Syria lại đứng trước bờ đổ vỡ.

NT