Mỹ: Iran phóng tên lửa đất-đối-không trước vụ tấn công tàu chở dầu

VietTimes -- Vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman hôm thứ Năm vừa qua, quân đội Iran đã phát hiện một máy bay không người lái của Mỹ đang bay trên không và phóng 1 tên lửa đất-đối-không vào máy bay này - một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo về vụ tấn công trên Vịnh Oman hô 13/6 (Ảnh: CNN)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo về vụ tấn công trên Vịnh Oman hô 13/6 (Ảnh: CNN)

Quả tên lửa bắn trượt máy bay không người lái và lao xuống biển, quan chức trên cho hay. Vào thời điểm đó, máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đang theo dõi các tàu của Iran áp sát các tàu chở dầu nói trên, tuy nhiên không rõ liệu các tàu này có đang thực hiện một vụ tấn công hay không. Tuy nhiên, đây vẫn là thông tin đầu tiên mà phía Mỹ đưa ra về hoạt động của Iran trước khi xảy ra vụ tấn công tàu.

Cũng vị quan chức giấu tên này cho hay, vài ngày trước khi xảy ra vụ tấn công, một chiếc máy bay không người lái lớp Reaper của Mỹ đã bị bắn hạ trên Biển Đỏ bởi cái mà họ tin là tên lửa của Iran, do phiến quân Houthi phóng. Lầu Năm Góc đã đưa ra những luận điểm gay gắt nhằm vào Iran, trong khi chính quyền Mỹ tiếp tục củng cố tuyên bố cho rằng Tehran đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào 2 con tàu chở dầu trên vùng biển quốc tế. Quân đội Mỹ cũng công bố một đoạn video cho thấy một tàu tuần tra của Iran dường như đang gỡ bỏ một trái mìn chưa nổ từ phần thân của một trong hai con tàu bị tấn công.

Trong hôm 14/6, Anh cũng đưa ra một tuyên bố nói rằng họ "gần như chắc chắn" rằng một nhánh của quân đội Iran - Lực lượng Vệ binh cách mạng (IRGC) - tấn công các tàu chở dầu.

IRGC là nhánh vũ trang tinh nhuệ của quân đội Iran được thành lập sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Tháng 4/2019, Mỹ chính thức liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài, một động thái mà Tehran cực lực lên án.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như cũng tin rằng Tehran đứng đằng sau vụ tấn công 2 tàu chở dầu mới đây nhất. "Iran có thực hiện vụ này và các bạn biết rằng họ đã làm bởi các bạn thấy con tàu" - ông Trump nói, dường như nhắc tới đoạn video mà quân đội Mỹ công bố vào cuối ngày thứ Năm.

Trong đoạn video nói trên, một chiếc tàu nhỏ được trông thấy đang tiếp cận phần thân của tàu chở dầu Nhật Bản. Một người trên tàu sau đó đứng dậy, đi ra trước mũi tàu và dường như đang cố gắng gỡ bỏ một vật thể từ thân tàu Nhật Bản. Mỹ cho rằng vật thể này nhìn giống một trái mìn chưa nổ.