Mỹ - Hàn phóng tên lửa đạn đạo đáp trả Triều Tiên (video)

VietTimes -- Sáng ngày 29.07.2017, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc diễn tập có sử dụng tên lửa đạn đạo, đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạn của quân đội Triều Tiên vào đêm ngày 28.07.2016,  Yonhap dẫn nguồn tử Hội đồng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Hàn Quốc.
Liên quân Mỹ - Hàn Quốc phóng tên lửa răn đe Bắc Triều Tiên - ảnh RT
Liên quân Mỹ - Hàn Quốc phóng tên lửa răn đe Bắc Triều Tiên - ảnh RT

Theo tin từ Yonhap: "Cuộc diễn tập có sử dụng tên lửa mặt đất Hàn Quốc, đó là tên lửa đạn đạo “Honmu-2 "và tên lửa đạn đạo "đất đối đất " ATACMS thuộc Quân đoàn số 8 Mỹ. Đã có hai tên lửa được phóng đi.

Theo thông tin của cơ quan quân sự Hàn Quốc, cuộc diễn tập sử dụng tên lửa đạn đạo Mỹ - Hàn được tiến hành trên bờ biển Nhật Bản vào hồi 5:45 am (giờ địa phương). Mục đích của diễn tập phóng tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa của quân đội Triều Tiên, diễn ra vào tối ngày 28.07.2017, được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong cuộc diễn tập phóng tên lửa Mỹ - Hàn, theo nhận xét của phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Hàn Quốc JCS, nhằm xác định khả năng tấn công hủy diệt hệ thống các cơ quan lãnh đạo Triều Tiên trong trường hợp khẩn cấp – có thể được hiểu là đòn tấn công phủ đầu trước chiến tranh.

Liên quân Mỹ - Hàn Quốc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo Đất  đối đất - Video -RT

Đây cũng là lần thứ 2 diễn ra cuộc diễn tập chung Mỹ - Hàn Quốc sau vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên ngày 04.07.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, đêm ngày 28.07.2017, Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo theo hướng đảo Hokkaido trên vùng biển Nhật Bản. Tên lửa được phóng đi từ tỉnh miền núi Chagang. Đây là lần đầu tiên quân đội Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo vào ban đêm.

Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tên lửa Triều Tiên đã bay khoảng gần 1.000 km, đạt được độ cao là 3.700 km. Phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, hiện đại hơn so với tên lửa được tiến hành phóng vào ngày 04.07.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: đêm trước ngày 29.07.2017, quân đội Nhân dân Triều tiên đã phóng thành công lần thứ hai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) "Hwaseong-14." Theo KCNA, tên lửa bay trong vòng 47 phút 12 giây. Khoảng cách bay là 998 km và độ cao tối đa đạt 3,724.9 km.

Trước đó, Triều Tiên đã nhiều lần tuyên bố có khả năng phóng tên lửa từ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Bất cứ thời gian nào cũng có thể giánh đòn tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Mỹ.

Thông tin Bộ quốc phòng Nga cho biết: Tên lửa đạn đạo Triều tiên đạt độ cao 681 km, bay được 732 km, rơi vào khu vực trung tâm biển Nhật Bản. Theo tin từ Bộ Quốc phòng, quân đội Nga theo dõi tất cả các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, trong lần phóng này tên lửa không bay về hướng biên giới Nga và không thể hiện bất cứ nguy cơ nào đe dọa nước Nga.

Thông tin này cho thấy một điều khá thú vị, tất cả các hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản chắc chắn đều theo dõi rất kỹ đường bay của tên lửa đạn đạo Triều Tiên. Nhưng hãng truyền thông Yonhap dẫn nguồn từ đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn quốc và các phương tiện truyền thông thế giới đều sử dụng thông tin của Thông tấn Trung ương Triều tiên về độ cao hơn 3.700 km.

Quân đội Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ 2 - Video Youtube
QA