Mỹ giao cho Việt Nam tàu tuần tra uy lực ra sao

VietTimes -- Tàu tuần duyên Morgenthau là loại tàu tuần tra lớp Hamilton, được lực lượng tuần duyên Mỹ đưa vào sử dụng năm 1969. Tàu tuần tra lớp Hamilton được chế tạo để sử dụng trong các cuộc chiến chống tàu ngầm, với khả năng phát hiện, theo dõi và phá hủy tàu ngầm.
Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock (phải) bắt tay với Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong buổi lễ bàn giao tàu ngày 25/5 tại Hawaii
Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock (phải) bắt tay với Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong buổi lễ bàn giao tàu ngày 25/5 tại Hawaii

Ngày 25/5, Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã bàn giao tàu tuần duyên trọng tải cao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Honolulu, Hawaii, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết.

Tàu có sức chứa 160 người và có thể hoạt động liên tục trên biển trong 45 ngày. Sau khi được bàn giao cho Việt Nam, tàu Margenthau được đổi tên thành CSB-8022.

“Con tàu sẽ giúp nâng cao năng lực nhận thức về hàng hải và tăng cường năng lực cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong việc thực thi luật pháp hàng hải, tiến hành tìm kiếm, cứu hộ và các hoạt động ứng phó nhân đạo khác”, Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Tàu USCGC Morgenthau lớp Hamilton được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại buổi lễ ở Hawaii sáng 25/5Tàu USCGC Morgenthau lớp Hamilton được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại buổi lễ ở Hawaii sáng 25/5
Các thành viên của cảnh sát biển Việt Nam lên tàu CSB-8020 trong lễ bàn giao tại Căn cứ Tuần duyên Honolulu hôm 25/5/2017. Sau gần 50 năm phục vụ trong Tuần duyên Hoa Kỳ, cựu Tàu Tuần duyên Morgenthau chính thức được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam và được đổi tên thành CSB-8020Các thành viên của cảnh sát biển Việt Nam lên tàu CSB-8020 trong lễ bàn giao tại Căn cứ Tuần duyên Honolulu hôm 25/5/2017. Sau gần 50 năm phục vụ trong Tuần duyên Hoa Kỳ, cựu Tàu Tuần duyên Morgenthau chính thức được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam và được đổi tên thành CSB-8020

Tại lễ bàn giao, Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock nêu rõ: “Tàu tuần duyên trọng tải cao này là một biểu tượng cụ thể và ý nghĩa cho việc Hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Ông nói thêm rằng “Tuần duyên Mỹ rất vinh dự khi thấy con tàu tiếp tục phục vụ cho công cuộc giữ gìn hòa bình và thịnh vượng toàn cầu khi trở thành một phần của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam”.

Việc bàn giao tàu Morgenthau cho Việt Nam là một phần trong chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Mỹ. Chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho các đối tác của Mỹ và các quốc gia đồng minh để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân đội và an ninh của các nước này.

Tàu tuần duyên Morgenthau được sản xuất ở nhà máy Avondale, chính thức đưa vào sử dụng ngày 10-3-1969 và sau đó ngừng hoạt động ngày 18-4 để chuyển giao cho phía Việt Nam. 

Con tàu có trọng tải 3.250 tấn, chiều dài 115m, chiều rộng 13m, có sức chứa 160 người (20 quan chức và 140 thủy thủ đoàn).

Tàu Morgenthau được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ tua-bin khí, đạt tốc độ tối đa 29 hải lý (53,7km/h), dự trữ hành trình 14.000 hải lý (22.531km), 45 ngày hoạt động liên tục trên biển. 

Hệ thống trang thiết bị trên tàu bao gồm rada tìm kiếm mục tiêu trên không SPS-40 với tầm trinh sát tối đa 450km, khẩu pháo hạm Oto Breda 76,2mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS, súng tự động Bushmaster M242 25mm, và súng máy hạng nặng M2 Browning 12,7mm…