Mỹ “gậy ông đập lưng ông”, đối diện bóng ma chiến tranh Việt Nam tại Afghanistan

VietTimes -- Người Mỹ từng tuyên bố Nga sẽ sa lầy ở Syria tương tự như Afghanistan. Nhưng thực tế, quân đội Mỹ giờ đang sa lầy ở chính đất nước đồi núi hoang mạc này, tỷ phú Erik Prince, chủ hãng Lính đánh thuê và an ninh Mỹ Blackwater nhận xét.
Lính đánh thuê Mỹ tham chiến ở Afghanistan. Ảnh minh họa Business Insider
Lính đánh thuê Mỹ tham chiến ở Afghanistan. Ảnh minh họa Business Insider

Tỷ phú Erik Prince là người sáng lập hãng lính đánh thuê Blackwater, từng là cựu binh của lực lượng SEAL và doanh nhân có một tầm nhìn hoàn toàn khác với Bộ quốc phòng Mỹ về cuộc chiến Afghanistan - Chiến trường quân đội Mỹ và các đơn vị lính đánh thuê tham gia đã 17 năm và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Sau khi Blackwater - công ty an ninh tư nhân gây nhiều tranh cãi do bị điều tra về những hoạt động phi pháp tại Iraq - không còn tồn tại nữa. Price thành lập một công ty thực hiện các hợp đồng huấn luyện lực lượng an ninh Trung Quốc. Bất chấp những ngăn chặn của Lầu Năm Góc, ông ta đang cố gắng đề xuất với tổng thống Mỹ về một kế hoạch tư nhân hóa cuộc chiến Afghanistan.

Prince nhận xét, người Mỹ đã sử dụng một lực lượng rất lớn ở Afghanistan - gần 40.000 binh lính viễn chinh Mỹ và lính đánh thuê hợp đồng - nhưng không giải quyết nổi tình hình và tiếp tục thất bại trước Afghanistan. Số lính Mỹ chết trận tại Afghanistan không thay đổi.

Prince nhận xét, thất bại của người Mỹ ở Afghanistan chính là hậu quả của chiến lược chống Liên Xô của Mỹ. Taliban là do Mỹ dựng lên nhằm chống lại quân đội Xô viết và chính quyền Afghanistan trước đây. Chính sách gây dựng "quái vật khủng bố" chống Liên Xô đã quay trở lại tấn công nước Mỹ. Từ khi quân đội Mỹ tiến vào, Afghanistan đã biến thành một bãi rác của sự hỗn loạn, đói nghèo, những cánh đồng thuốc phiện và căn cứ quân sự.

Chống lại chính quyền do Mỹ hậu thuẫn là lực lượng Taliban có nguồn gốc từ Pakistan và những nhóm phiến quân sống nhờ buôn thuốc phiện. Hiện nay Taliban kiểm soát phần lớn vùng nông thôn Afghanistan, cách đây không lâu lực lương này đã tiến công đánh chiếm một thị trấn lớn Ghazni, chỉ cách Kabul 100 km.

Quân đội Mỹ và lính đánh thuê không thể tự do ra khỏi các căn cứ. Taliban giành lại nền công nghiệp sản xuất thuốc phiện, khai thác mỏ và sử dụng tiền thu được để mua vũ khí. Cuộc chiến và sự bần cùng của Afghanistan đang tiếp diễn không hề có kết thúc và Lầu Năm Góc không có bất cứ kết quả khả thi nào để kết thúc cuộc chiến. 

Taliban phá hủy các xe cơ giới bọc thép Mỹ, giết binh sĩ Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn

Kế hoạch của Prince theo phát biểu của ông là tư nhân hóa chiến tranh Afghanistan. Trùm lính đánh thuê nói: "Hiện nay, có khoảng 15.000 lính Mỹ và 30.000 lính đánh thuê khác. Tất cả những gì tôi cần là khoảng 2.000 binh sĩ có lựa chọn tốt của lực lượng đặc biệt và khoảng 6.000 lính đánh thuê".

Prince nói với Andrea Mitchell, phóng viên của MSNBC, toàn bộ kế hoạch này chỉ tiêu tốn khoảng 3,5 tỷ USD, ít hơn nhiều so với hàng chục tỷ USD mỗi năm của Lầu Năm Góc.

Phân tích cuộc chiến hỗn loạn ở Afghanistan, Prince cho rằng Mỹ cần phải quay trở lại với chiến lược chiến tranh sau sự kiện 09.11 ngay lập tức. "Những gì đã làm sau ngày 9/11 là một vài sĩ quan CIA, một nhóm lực lượng đặc biệt, không quân yểm trợ tối đa, quân đội Afghanistan đã tiêu diệt Taliban chỉ trong vài tuần".

"Chúng ta đang thất bại từ khi tiến vào quốc gia này", Prince nhận xét và tuyên bố về sự cần thiết cho một kế hoạch hoạt động nhỏ, có giới hạn và độc đáo. Nhận định về những hoạt động hoành hành của Taliban trên toàn bộ Afghanistan, ông đã khẳng định Mỹ cần phải có chiến lược và chiến thuật mới cho lực lượng quân sự Afghanistan.

Tư nhân hóa chiến tranh là một vấn đề quá khó khăn, một kế hoạch cần phải được sự đồng thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, do vượt quá quyền hạn của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. "Nếu chúng ta chỉ để Lầu Năm Góc quyết định về chiến tranh, chúng ta sẽ có chiến tranh mãi mãi", Prince phát biểu ngày 17.08.2018 với NBC. Ông này cũng cho biết vẫn chưa trình bày kế hoạch với tổng thống.

Theo cuộc nói chuyện này, Prince cho biết trước đây đã trình bày kế hoạch tư nhân hóa cuộc chiến Afghanistan vào tháng 08.2017 với bộ trưởng Mattis. Theo lời thuật lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã "lắng nghe lịch sự" nhưng bác bỏ đề xuất này.

Theo NBC, hiện ông trùm của lính đánh thuê Mỹ đang lập kế hoạch cho một chiến dịch truyền thông tích cực nhằm đưa thông điệp của mình tới tổng thống Trump. Theo Prince, ông Trump đang thực sự thất vọng bởi cuộc chiến tranh mang màu sắc Việt Nam.

Prince nói với các phóng viên khi bắt đầu chiến dịch truyền thông vận động cho kế hoạch của mình: "Tôi biết ông Trump thất vọng. Ông ấy đã cho Lầu Năm Góc tất cả những gì họ muốn ... và họ không mang lại chiến thắng cho nước Mỹ. Trùm lính đánh thuê khẳng định những nỗ lực của Lầu Năm Góc về cái gọi là các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban chỉ là những nỗ lực nhằm giảm bớt lo ngại của Tổng thống. Nhưng cũng như cuộc chiến sau sự kiện 09.11, Taliban không phải là lực lượng chính trị và không thể đàm phán.

Prince nhắc lại đề xuất tư nhân hóa cuộc chiến Afghanistan trong một video trên kênh YouTube, xuất bản trực tuyến vào tháng 07.2018.

Thuyết minh vận động hành lang để tư nhân hóa chiến tranh của Erik Prince trên kênh Youtube