Mỹ dự định bán ngư lôi tối tân trị giá 180 triệu USD cho Đài Loan

VietTimes – Chính phủ Mỹ đã trình Quốc hội một đề xuất bán nhiều ngư lôi tối tân cho Đài Loan với tổng trị giá 180 triệu USD, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.
Chính phủ Mỹ trình Quốc hội đề xuất thỏa thuận bán ngư lôi tối tân cho Đài Loan (Ảnh: Al Jazeera)
Chính phủ Mỹ trình Quốc hội đề xuất thỏa thuận bán ngư lôi tối tân cho Đài Loan (Ảnh: Al Jazeera)

Mỹ, giống như phần lớn các quốc gia trên thế giới, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp phải cung cấp cho hòn đảo này các biện pháp để tự vệ. Trung Quốc thường xuyên phản đối các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đã nhất trí chấp thuận một thương vụ bán cho Đài Loan 18 ngư lôi MK-48 Mod6 cùng các trang thiết bị liên quan với tổng chi phí ước tính lên tới 180 triệu USD; Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ nói trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 20/5.

“Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng đã chuyển các giấy tờ cần thiết thông báo cho Quốc hội về đề xuất thỏa thuận này” – tuyên bố nêu rõ.

Thỏa thuận được đề xuất nhằm phục vụ cho lợi ích an ninh, kinh tế và quốc gia của Mỹ nhờ vào việc ủng hộ Đài Loan “trong các nỗ lực hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng tự vệ đáng tin cậy của họ”; cơ quan này cho hay.

Tuyên bố trên xuất hiện cùng ngày lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai và phát biểu rằng bà cực lực phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả rằng “tái thống nhất” là điều không thể tránh khỏi và rằng họ sẽ không bao giờ để viễn cảnh Đài Loan độc lập xảy ra.

Trung Quốc đã tăng cường tổ chức các cuộc tập trận gần Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử, trong đó triển khai nhiều chiến đấu cơ bay vào không phận hòn đảo này và cho chiến hạ di chuyển xung quanh Đài Loan.

Tuần trước, chính quyền Bắc Kinh cũng chỉ trích Pháp sau khi nước này phê duyệt hợp đồng bán bệ phóng mồi bẫy Dagaie MK2 cho các tàu khu trục lớp Lafayette của Đài Loan, với tổng trị giá 26,8 triệu USD. Pháp khẳng định tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" nhưng cũng sẽ "tôn trọng nghiêm ngặt" các hợp đồng đã thỏa thuận với Đài Loan.

Theo Reuters