Mỹ điều tàu sân bay sẵn sàng đáp trả Triều Tiên

VietTimes -- Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc tổ chức tập trận chung phô trương sức mạnh răn đe các hành động "khiêu khích" của Triều Tiên, nhất là sau các động thái thử hạt nhân vừa qua.
3 tàu sân bay Mỹ trong một cuộc tập trận năm 2006. Ảnh: Tin tức Tham khảo, Trung Quốc.
3 tàu sân bay Mỹ trong một cuộc tập trận năm 2006. Ảnh: Tin tức Tham khảo, Trung Quốc.

Tờ Tin tức Trung Quốc ngày 11/9 dẫn báo chí Hàn Quốc cho hay Quân đội Hàn Quốc ngày 11/9 cho biết tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan CVN 76 sẽ tham gia cuộc tập trận chung trên biển tổ chức ở vùng biển phía tây và phía nam Hàn Quốc từ ngày 10 đến ngày 15/10/2016 giữa quân đội hai nước Hàn Quốc và Mỹ.

Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS Ronald Reagan lớp Nimitz dài 333 m, lượng giãn nước 102.000 tấn, diện tích đường băng là 1.800 m2, lớn tương đương với 3 sân bóng đá, có thể chứa hơn 80 máy bay.

Do có thể nhanh chóng điều động lực lượng không chiến tương đương lực lượng không quân một nước nhỏ thông thường, tàu sân bay USS Ronald Reagan được mệnh danh là "căn cứ quân sự di động".

Tàu sân bay USS Ronald Reagan Hải quân Mỹ.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan Hải quân Mỹ.

Các máy bay trang bị cho tàu sân bay USS Ronald Reagan gồm có máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-6B, máy bay cảnh báo sớm E-2C, trang bị 4 máy phóng dựa vào hơi nước của lò phản ứng để đẩy máy bay cất cánh.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, sẽ làm tàu chỉ huy dẫn đầu cụm tấn công tàu sân bay thứ năm đến Hàn Quốc tham gia tập trận.

Trong cụm tấn công tàu sân bay này triển khai ở Yokosuka Nhật Bản còn có các tàu khu trục lớp Arleigh Burke như USS Curtis Wilbur DDG-54, USS John McCain DDG-56, USS Fitzgerald DDG-63, USS Stethem DDG-63, USS Barry DDG-52, USS McCampbell DDG-85, USS Mustin DDG-89.

Được biết, tàu sân bay USS Ronald Reagan tháng 10/2015 cũng từng đến Hàn Quốc tham gia lễ duyệt binh trên biển của Hải quân Hàn Quốc và tham gia cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ tổ chức ở vùng biển phía đông Hàn Quốc.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan Hải quân Mỹ.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan Hải quân Mỹ.

Hãng tin CNA Đài Loan còn cho hay cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc lần này sẽ tổ chức tập luyện tấn công chính xác các mục tiêu của Triều Tiên như cơ sở hạt nhân, thậm chí Bộ chỉ huy tối cao Triều Tiên, đây là lời cảnh cáo mạnh mẽ đối với các động thái “khiêu khích” gần đây của Triều Tiên.

Thông qua việc triển khai vũ khí chiến lược ở khu vực, Mỹ muốn khẳng định sẵn sàng đáp trả các hành động “khiêu khích” mới của Triều Tiên bằng các hành động thực tế, đồng thời khẳng định cam kết đối với đồng minh.

Không chỉ điều tàu sân bay, Mỹ còn liên tục điều các vũ khí chiến lược khác như máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 đến bán đảo Triều Tiên để phô trương khả năng răn đe đối với Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cho biết sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, mối đe dọa hạt nhân trở thành hiện thực, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tăng cường khả năng phá hủy các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, tạo khả năng uy hiếp ở mức cao.

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Mỹ
Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Mỹ