Mỹ điều quân đến các mỏ dầu của Syria

VietTimes -- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, Mỹ sẽ huy động các phương tiện bọc thép và đội quân chiến đấu tới miền đông Syria để giữ cho các mỏ dầu khỏi mối đe dọa rơi vào tay phiến quân IS.
Mỹ sẽ quay lại Syria với lực lượng chiến đấu bọc thép (Ảnh: Reuters)
Mỹ sẽ quay lại Syria với lực lượng chiến đấu bọc thép (Ảnh: Reuters)

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc rút quân đội khỏi Syria là không chắc chắn và phức tạp hơn so với những gì Tổng thống Donald Trump tuyên bố. Mặc dù ông Trump liên tục nói rằng ông sẽ rút khỏi Syria, nhưng trên thực tế thì lại khác.

Số lượng quân tiếp viện Mỹ ở khu vực sản xuất dầu của Syria có thể lên tới hàng trăm binh sĩ, con số này tương đương với số binh lính đang rút khỏi nhiệm vụ ở biên giới.

Ông Esper mô tả lực lượng viện trợ là “cơ giới hóa”, nghĩa là có khả năng nó sẽ bao gồm các phương tiện chiến đấu bọc thép như tàu sân bay bọc thép và có thể là xe tăng. Sự củng cố này sẽ mang đến một chiều hướng mới cho sự hiện diện của quân đội Mỹ, hầu hết vốn chỉ bao gồm các lực lượng hoạt động đặc biệt không được trang bị xe tăng hoặc xe bọc thép khác.

Mặc dù ông Esper không đề cập đến quy mô của quân tiếp viện Hoa Kỳ, nhưng có thể sẽ có tổng cộng hàng trăm quân lính do những đòi hỏi của việc vận tải xe tăng tiết kiệm nhiên liệu và các phương tiện bọc thép khác. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên cho biết, rất có thể xe tăng sẽ không được huy động vì những khó khăn trong vận chuyển, trong đó có đường hàng không.

Đưa một lực lượng quân sự bọc thép đến miền đông Syria sẽ phần nào đảo ngược sự thu hẹp quân số của quân đội Mỹ tại Syria.

Khi được hỏi về sự thay đổi chiến lược của Mỹ ở Syria, ông Esper cho biết nhiệm vụ của Mỹ luôn là ngăn chặn sự hồi sinh của IS và nhiệm vụ đó không hề thay đổi.

Thông báo của ông Esper được đưa ra ngay cả khi Tổng thống Trump vẫn tuyên bố rằng nhiệm vụ quân sự của Mỹ  tại Syria đã hoàn tất.

Các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã phân chia vai trò an ninh ở phía đông bắc Syria sau khi Tổng thống Trump đột ngột rút quân khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Một động thái đã khiến Mỹ chịu nhiều sự chỉ trích cho rằng chính quyền Mỹ đã bỏ rơi  lực lượng người Kurd ở Syria – đồng minh lâu năm của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Trước đó, ông Trump đã ra lệnh rút gần 1.000 lính Mỹ khỏi Syria và thậm chí việc rút lui đó vẫn đang được tiến hành ngay cả khi ông Esper thông báo về kế hoạch đưa quân tiếp viện vào khu vực sản xuất dầu của nước này.

Ông Trump đã nhấn mạnh rằng tất cả các lực lượng Mỹ ở Syria sẽ về nước. Sau đó, ông nói 1.000 binh sĩ ở miền bắc sẽ trở về nhà và chỉ có khoảng 200 binh sĩ Mỹ ở lại miền nam tại đồn trú Al-Tanf.

Tổng thống Trump trong những ngày qua đã tập trung nhiều hơn vào các cơ sở dầu mỏ của Syria ở miền đông nước này và nói rằng Mỹ sẽ ở lại Syria để bảo vệ họ.

Ông Esper nói rằng Mỹ đang cân nhắc khả năng tái thiết lập các lực lượng trong khu vực để bảo đảm an toàn cho mỏ dầu với mục đích chính là ngăn chặn IS xâm phạm.

Nếu ISIS chiếm được các tài nguyên này và biến nó trở thành phương tiện để mua vũ khí, hay máy bay chiến đấu hoặc bất cứ điều gì khác thì sẽ đồng nghĩa với việc đánh bại lực lượng này trở nên khó khăn hơn nhiều.

(Theo AP)